posttoday

เฟดเตือนเศรษฐกิจสหรัฐอาจพังเพราะ 'โอไมครอน'

30 พฤศจิกายน 2564

ประธานเฟดเตือน 'โอไมครอน' เสี่ยงกระทบเศรษฐกิจ ตลาดแรงงาน และเงินเฟ้อ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าเจอร์โรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชี้โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอาจชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และตลาดแรงงาน ตลอดจนสร้างความไม่แน่นอนต่ออัตราเงินเฟ้อ

"จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในระยะหลังมานี้ และการค้นพบโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการจ้างงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตลอดจนความไม่แน่นอนของอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น" พาวเวลล์กล่าว

พร้อมเสริมว่าความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานและทำให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักลง

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนว่ามีแนวโน้มที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลก และมีความเสี่ยงสูงมากที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตลอดจนอาจมีผลกระทบรุนแรงในบางพื้นที่

แม้พาวเวลล์จะยืนกรานเสมอว่าอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่ยอมรับว่าปัจจัยที่ผลักดันราคาให้สูงขึ้นจะยังคงอยู่ในปีหน้า ซึ่งเป็นเรื่องที่เฟดกังวลและกดดันให้ต้องพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม เฟดยังคงคาดหวังว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงในปีหน้า เนื่องจากไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานลดลง แต่ยอมรับว่าแนวโน้มดังกล่าวยากที่จะคาดการณ์

Photo by SAUL LOEB / AFP