posttoday

แพทย์ชั้นนำแอฟริกาใต้เชื่อโอไมครอน (Omicron) อาการไม่รุนแรง

29 พฤศจิกายน 2564

แพทย์ชาวแอฟริกาใต้ที่ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับโอไมครอน (Omicron) กล่าวว่าผู้ป่วยของเธอหลายสิบคนที่สงสัยว่ามีสายพันธุ์ใหม่นั้นแสดงอาการเพียงเล็กน้อยและฟื้นตัวเต็มที่โดยไม่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล

แองเจลีค คูตซี (Angelique Coetzee) ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้กล่าวกับ AFP ว่าเธอพบผู้ป่วยประมาณ 30 รายในช่วง 10 วันที่ผ่านมาซึ่งมีผลตรวจเป็นบวก แต่มีอาการที่ไม่คุ้นเคย

“สิ่งที่ทำให้พวกเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดคือความเหน็ดเหนื่อยสุดขีดนี้” เธอกล่าวจากเมืองพริทอเรียที่เธอทำงานอยู่

เธอบอกว่านี่เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ป่วยที่อายุน้อยกว่า

ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายอายุต่ำกว่า 40 ปี เพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีน

พวกเขายังมีอาการปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อย "เจ็บคอ" และไอแห้ง เธอกล่าว มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีอุณหภูมิสูงเล็กน้อย

อาการที่ไม่รุนแรงมากเหล่านี้แตกต่างไปจากสายพันธุ์อื่นๆ ที่ทำให้มีอาการรุนแรงขึ้น

คูตซีแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขถึง "สภาพทางคลินิกที่ไม่สอดคล้องกับเดลต้า" ซึ่งเป็นสายพันธุ์เด่นของแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน เมื่อเธอได้รับผู้ป่วย 7 รายแรกจากทั้งหมด 30 รายของเธอ 7 ราย

เธอกล่าวว่านักวิทยาศาสตร์ชาวแอฟริกาใต้ได้พบสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งรู้จักกันในชื่อ B.1.1.529 ซึ่งพวกเขาประกาศเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน

ข่าวดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดความตื่นตระหนกของการห้ามเดินทางในแอฟริกาตอนใต้ ในขณะที่ประเทศต่าง ๆ ต่างเร่งรีบที่จะควบคุมการแพร่กระจาย มาตรการที่รัฐบาลแอฟริกาใต้เห็นว่า "รีบร้อน" และไม่ยุติธรรม

คูตซีกล่าวว่าโชคไม่ดีที่โอไมครอนถูกปั่นให้เป็น "ไวรัสที่อันตรายอย่างยิ่ง" โดยมีการกลายพันธุ์หลายครั้งในขณะที่ยังไม่ทราบถึงความร้ายแรงจริงๆ ของมัน

องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล และนักวิทยาศาสตร์กำลังทำงานเพื่อประเมินพฤติกรรมของมัน

สายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์สูงนี้เชื่อกันว่าสามารถแพร่เชื้อได้มากและต้านทานต่อภูมิคุ้มกัน แม้ว่าความสามารถในการหลบเลี่ยงวัคซีนยังอยู่ระหว่างการประเมิน

“เราไม่ได้บอกว่าจะไม่มีโรคร้ายแรงเกิดขึ้น” คูตซีกล่าว

แต่ "สำหรับตอนนี้ แม้แต่ผู้ป่วยที่เราได้เห็นซึ่งไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็ยังมีอาการเล็กน้อย"

“ฉันค่อนข้างแน่ใจ… ผู้คนจำนวนมากในยุโรปมีไวรัสนี้แล้ว” เธอกล่าว

สถิติอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าเกือบสามในสี่ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รายงานในแอฟริกาใต้ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาถูกระบุว่าเป็นโอไมครอน

เนื่องจากแอฟริกาใต้ได้แบ่งปันการค้นพบนี้ หลายประเทศตรวจพบการติดเชื้อโอไมครอนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา รวมถึงออสเตรเลีย อิตาลี สหราชอาณาจักร และเบลเยียม

“เราจะเห็นเคสที่เพิ่มขึ้น” คูตซีเตือน

ประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในทวีปนี้มีอัตราการติดเชื้อไวรัสรายวันเพิ่มขึ้นจาก 3.6% ในวันพุธเป็น 9.2% ในวันเสาร์

ตัวเลขยังคงค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม มีรายงานผู้ป่วยประมาณ 2.9 ล้านรายและผู้เสียชีวิต 89,791 รายที่รายงานจนถึงปัจจุบัน