posttoday

ทำไม 'ช่างประปา' จึงเป็นอาชีพทำเงินล้านในสหรัฐอเมริกา

23 พฤศจิกายน 2564

อาชีพช่างประปาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่ถูกแนะนำให้คนหนุ่มสาวในสหรัฐ

เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา นักเรียนทั่วประเทศเริ่มตั้งคำถามว่าการได้รับปริญญานั้นคุ้มค่าหรือไม่ ขณะที่มีอีกหนึ่งอาชีพที่ถูกแนะนำให้หนุ่มสาวอเมริกัน นั่นก็คือ "ช่างประปา" เนื่องจากมีรายได้สูงและไม่ต้องการวุฒิปริญญา

เควิน โอเลียรี่ นักธุรกิจและนักลงทุนมหาเศรษฐีจากรายการ Shark Tank กล่าวกับ CNBC Make It ว่าวิทยาลัยอาจไม่จำเป็นสำหรับทุกคน บางทีโรงเรียนฝึกสอนอาชีพก็เป็นทางเลือกที่ดี โดยยกตัวอย่างงานช่างประปาที่สามารถทำเงินได้ดี สามารถหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ แม้ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากอาคารแทบทุกหลังบนโลกต้องใช้ไฟฟ้าและประปา

เช่นเดียวกับไมเคิล บลูมเบิร์ก นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวอเมริกันก็เสนอคำแนะนำที่คล้ายกัยโดยมองว่า หากเด็กไม่ถนัดด้านวิชาการ แต่ชอบการลงมือปฏิบัติ จัดการแก้ไขปัญหา การเป็นช่างประปาก็เป็นอาชีพที่ยอดเยี่ยม

รายได้ดีขนาดไหน?

CNBC Make It ได้พูดคุยกับหลายๆ คนที่เกี่ยวข้องกับงานช่างประปาและโรงเรียนฝึกสอนอาชีพ ซึ่งพบว่าค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนก็มีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละที่ และค่าตอบแทนของงานช่างประปาก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและสถานที่

จากข้อมูลของสำนักสถิติแรงงานเมื่อปี 2018 ชี้ว่ารายได้เฉลี่ยของช่างประปาในสหรัฐอยู่ที่ 25.92 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 860 บาท) ต่อชั่วโมง และ 53,910 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.78 ล้านบาท) ต่อปี สำหรับในนิวยอร์กรายได้เฉลี่ยจะอยู่ที่ 76,410 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.53 ล้านบาท) ต่อปี

ค่าตอบแทนของช่างประปาในสหรัฐมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเว็บไซต์ Central Plumbing ระบุว่าในปี 2020 ช่างประปาในสหรัฐมีรายได้ระหว่าง 30,721 ถึง 79,791 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1 ถึง 2.6 ล้านบาท) ต่อปี สำหรับช่างประชาระดับปรมาจารย์จะอยู่ที่ระหว่าง 42,604 ถึง 100,685 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.4 ถึง 3.3 ล้านบาท) ต่อปีเลยทีเดียว

สำนักสถิติแรงงานระบุว่าการจ้างงานช่างประปาคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 14% ในปี 2028 หมายความว่างานช่างประปาได้รับความต้องการสูงและมีอุปทานไม่เพียงพอ ในปัจจุบันการบำรุงรักษาหรือซ่อมประปาไม่สามารถดำเนินการโดยอัตโนมัติได้ ช่างประปาจึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักร

งานช่างประปาจึงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ต้องการค่าตอบแทนสูง โดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการเรียนมหาวิทยาลัย โดยสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนอาชีวศึกษา โรงเรียนฝึกสอนอาชีพ หรือวิทยาลัยชุมชนได้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าหลักสูตรสี่ปีของมหาวิทยาลัย

ทำไมช่างประปาได้เงินเยอะ?

ด้วยกฎระเบียบในแต่ละรัฐและแต่ละเมืองในสหรัฐมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ช่างประปาที่มีใบอนุญาตจึงเป็นที่ต้องการ และมีความจำเป็นอย่างยิ่ง แต่ปัจจุบันสหรัฐขาดแคลนช่างประปาที่มีใบอนุญาตจำนวนมาก และในทุกๆ ปีช่างประปาที่มีใบอนุญาตเหล่านั้นก็ถึงวัยเกษียณมากขึ้นเรื่อยๆ

งานช่างประปาเป็นอาชีพที่มีความจำเป็นไม่เพียงแต่ในครัวเรือนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงโรงเรียน โรงพยาบาล และอาคารอื่นๆ ทุกหลังในเมืองล้วนมีท่อน้ำ จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมแซมและการบำรุงรักษาอยู่เสมอ

มีผู้ตั้งกระทู้ถามบนเว็บไซต์ Quora ว่าทำไมช่างประปาจึงได้ค่าตอบแทนสูง ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่มองว่าช่างประปาเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง และน้อยคนนักที่จะทำงานกับสิ่งสกปรกหรือสิ่งปฏิกูล งานช่างประปาจึงมีความขาดแคลน และมีความต้องการสูง

Photo by Justin Sullivan/Getty Images/AFP