posttoday

จะฉีดหรือจะตาย? ผู้นำยุโรปสุดทนประชาชนประท้วงต้านวัคซีน

23 พฤศจิกายน 2564

ยุโรปเร่งคุมโควิดหลังยอดป่วยทุบสถิติ ขณะที่ประชาชนจำนวนมากลุกฮือประท้วงต่อต้านวัคซีนและกฎเหล็กคุมโควิด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่ายุโรปกำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกครั้ง อันเนื่องมาจากสายพันธุ์เดลตาที่สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับประชาชนจำนวนมากไม่ต้องการฉีดวัคซีน

•  เยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี เตือนว่าหากยังเป็นเช่นนี้ต่อไปภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าประชาชนทุกคนในเยอรมนีถ้าไม่ฉีดวัคซีน ก็ต้องเข้ารับการรักษา หรือไม่ก็เสียชีวิต เพราะสายพันธุ์เดลตากำลังแพร่ระบาดอย่างหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว

ขณะที่ผู้ป่วยโควิด-19 ในเยอรมนีพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทะลุหลัก 6 หมื่นรายต่อวัน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเตือนว่าผู้ป่วยกำลังล้นห้องไอซียู อย่างไรก็ตามมีประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเพียง 68%

•  สำหรับออสเตรียซึ่งเจอกับการระบาดที่หนักหน่วงอีกครั้งจนต้องมีคำสั่งปิดร้านค้า ร้านอาหาร และตลาดรื่นเริง กลับสู่การล็อกดาวน์ตามข้อจำกัดของโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดในยุโรปตะวันตกครั้งแรกในรอบหลายเดือน โดยประชาชน 8.9 ล้านคนที่ไม่ได้ฉีควัคซีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน ยกเว้นไปทำงาน หรือซื้อของจำเป็น

จะฉีดหรือจะตาย? ผู้นำยุโรปสุดทนประชาชนประท้วงต้านวัคซีน

ประชาชนต่อต้านการฉีดวัคซีนในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย (GEORG HOCHMUTH / APA / AFP)

โดยประชาชนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมประท้วงในกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย หลังจากที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ และมีแผนที่จะเป็นประเทศแรกในยุโรปที่จะบังคับฉีดวัคซีน

ด้านเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ก็เกิดสถานการณ์โกลาหลเมื่อประชาชนออกมาประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวด

•  มาร์ก รุตเตอ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ได้ออกมาประณามเหตุการณ์ความไม่สงบที่ปะทุขึ้นในหลายเมืองต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลา 3 คืน เนื่องจากประชาชนไม่พอใจที่ทางการยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 รวมถึงการล็อกดาวน์บางส่วน โดยกลุ่มผู้ประท้วงมีการจุดไฟเผารถยนต์ จุดดอกไม้ไฟ ขว้างปาก้อนหิน ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บนับสิบคน ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ "งี่เง่า"

ทั้งนี้ เนเธอร์แลนด์ก็มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เช่นกัน อยู่ที่กว่า 2 หมื่นรายต่อวัน โดยมีประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสแล้วราว 72%

จะฉีดหรือจะตาย? ผู้นำยุโรปสุดทนประชาชนประท้วงต้านวัคซีน

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านมาตรการของรัฐบาลในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม (HATIM KAGHAT / BELGA / AFP)

• ขณะที่อาเล็กซันเดอร์ เดอ โกร นายกรัฐมนตรีเบลเยียมกล่าวว่าการเดินขบวนประท้วงของประชาชนกว่า 3 หมื่นคนที่ต่อต้านมาตรการควบคุมโรคจนก่อให้เกิดจลาจลนั้นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง

โดยเบลเยียมต้องบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดรวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย การใช้บัตรผ่านโควิด และขยายเวลาทำงานที่บ้าน ตลอดจนมีแผนบังคับฉีดวัคซีนสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หลังจากที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทะลุ 2 หมื่นรายต่อวันเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่ประชาชนได้รับวัคซีนครบโดสแล้วราว 75%

Photo by LOIC VENANCE / AFP