posttoday

เงินเดือนไม่มากพอ? แม้แต่วิศวกร Nasa ยังต้องหาอาชีพเสริม

23 พฤศจิกายน 2564

วิศวกร Nasa อัดคลิปหางานพาร์ทไทม์ จุดประกายให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับค่าแรงและค่าครองชีพในสหรัฐอเมริกา

Daily Mail รายงานว่า เคลลี่ วิศวกรของ Nasa จากรัฐเท็กซัสสร้างความฮือฮาบน TikTok หลังจากที่เธอเล่าประสบการณ์ในการสมัครงานพาร์มไทม์ที่ Tiffany & Co และ Apple ทั้งที่เธอมีงานประจำที่ Nasa อยู่แล้ว จุดประกายให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับค่าแรงและค่าครองชีพในสหรัฐอเมริกา

"ฉันเป็นวิศวกรของ Nasa ซึ่งกำลังสมัครงานพาร์ทไทม์ที่ Tiffany และกำลังจะสัมภาษณ์งานในอีก 40 นาที" เคลลี่พูดในคลิปวิดีโอพร้อมโชว์ชุดและการเตรียมตัวในการสัมภาษณ์งานของเธอ

ก่อนที่จะเล่าว่าเธอได้งานที่ Tiffany แล้ว และจะได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 20 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง พร้อมเผยว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าเธอมีสัมภาษณ์งานกับ Apple

@sexybabypartygirl Interview with the Apple store on Wednesday so we’ll seee #getreadywithme #tiffanyandco #nasa ? original sound - Kellyyyyy

คลิปของเธอมียอดชมแล้วกว่า 3.3 ล้านครั้ง โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่าทำไมเธอต้องหางานอื่นในเมื่อเป็นวิศวกรให้กับ Nasa อยู่แล้ว

"Nasa ให้เงินน้อยขนาดนั้นเลยหรอ" "ถ้าคนที่ทำงาน Nasa ยังต้องหาอาชีพเสริม ฉันก็หมดหวังกับอนาคตของตัวเองแล้ว" "ขนาดวิศวกร Nasa ยังต้องหางานพาร์ทไทม์ แต่วิกฤตค่าจ้างยังไม่ได้รับความสนใจอย่างจริงจัง"

นี่คือส่วนหนึ่งในบรรดากว่า 3 พันความคิดเห็นบนคลิปวิดีโอของเคลลี่ หลายคนวิจารณ์ระบบทุนนิยมที่ทำให้วิศวกรของ Nasa ยังต้องหาอาชีพเสริม ขณะที่บางคนตกใจที่ Tiffany จ่ายเงินเพียง 20 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง

หลังจากที่คลิปวิดีโอของเคลลี่จุดประกายให้เกิดการถกเถียงกันไปต่างๆ นานา เธอก็ได้ออกมาอธิบายว่า เธอสนุกกับการทำงานที่ Nasa และได้รับค่าตอบแทนที่ดี เพียงแต่เธอแค่ต้องการเงินมากกว่านี้อีกนิดหน่อย เพื่อจะได้เดินทางไปหาครอบครัวได้บ่อยขึ้น อีกทั้งเธอยังอีกทั้งเธอมีค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าเช่าบ้าน ค่าเช่ารถ เงินกู้เพื่อการศึกษา และเธอต้องการเก็บเงินด้วย

ในส่วนของค่าจ้างของ Tiffany ที่หลายคนวิจารณ์นั้น เคลลี่กล่าวว่ามันก็เหมาะสมแล้วสำหรับงานพาร์ทไทม์ในเท็กซัส แต่สุดท้ายเคลลี่ปฏิเสธงานของ Tiffany หลังจากที่เธอผ่านสัมภาษณ์งานของ Apple ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิค พร้อมระบุว่าเธอตั้งตารอที่จะได้ใช้ส่วนลดพนักงานของ Apple

เคลลี่ยืนยันว่าเธอไม่ได้คิดที่จะลาออกจาก Nasa เพียงแต่ต้องการทำงานพาร์ทโทม์เพื่อหาเงิน เพื่อที่เธอจะได้ใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่มากขึ้นเท่านั้น

ทั้งนี้ ZipRecruiter ระบุว่าค่าจ้างสำหรับวิศวกรของ Nasa โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 95,114 เหรียญสหรัฐต่อปี ขณะที่พนักงานในรัฐเท็กซัสเฉลี่ยอยู่ที่ 87,880 เหรียญสหรัฐต่อปี ด้าน Glassdoor ระบุว่าตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคของ Apple ในเท็กซัสทำเงินได้ 16 ถึง 19 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง

Photo by @sexybabypartygirl