posttoday

HT Aero 'รถไฟฟ้าบินได้' จากจีนเตรียมบุกตลาดยุโรป

18 พฤศจิกายน 2564

แบรนด์รถ EV จีนรุกตลาดยุโรป เปิดตัวนวัตกรรมสุดว้าว 'รถยนต์ไฟฟ้าบินได้'

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. HT Aero ผู้ให้บริการการเคลื่อนย้ายทางอากาศในเขตเมือง (Urban Air Mobility: UAM) บริษัทในเครือของ XPeng ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าบินได้ในงาน EUROPEAN ROTORS 2021 ที่จัดขึ้นในเมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ยานยนต์ดังกล่าวได้โชว์ตัวในยุโรป

Zhao Deli ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท HT Aero กล่าวว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ในขณะเดียวกันก็มีความหลงใหลในเครื่องบินส่วนตัว และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตทุกคนจะสามารถเดินทางทางอากาศด้วยยายนต์จาก HT Aero นวัตกรรมใหม่นี้มุ่งมั่นที่จะผลักดันขีดจำกัดของความคล่องตัวทั้งบนท้องถนนและบนท้องฟ้า

โดย HT Aero เริ่มพัฒนา "X2" ยานยนต์ 2 ที่นั่งที่สามารถเดินทางทั้งบนบกและอากาศตั้งแต่ปี 2013 ผ่านการทดสอบมาแล้วมากกว่า 15,000 ครั้ง ตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้มีการอัพเกรดคุณสมบัติในด้านต่างๆ รวมถึงระบบควบคุมการบิน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และระบบร่มชูชีพ

ภายนอกมีลักษณะคล้ายรถซูเปอร์คาร์ แต่มีการติดตั้งใบพัดขนาดใหญ่ข้างตัวรถ ซึ่งสามารถพับเก็บได้โดยอัตโนมัติ และมีการออกแบบให้มีน้ำหนักเบา

บริษัทเผยว่ายานยนต์ดังกล่าวมีน้ำหนักอยู่ที่ 560 กิโลกรัม ยาว 4.97 เมตร กว้าง 4.78 เมตร สูง 1.36 เมตร สามารถทำความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้ในระดับความสูงไม่เกิน 1,000 เมตร

โดยขณะนี้ X2 ยังคงอยู่ระหว่างการพัฒนาและยังไม่วางจำหน่าย แต่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2024

ทั้งนี้ HT Aero ระดมทุนได้ 500 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเดือนตุลาคม โดยบริษัทระบุว่าเงินดังกล่าวจะถูกนำไปวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สามารถเคลื่อนที่ได้ทั้งบนถนนและอากาศ ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อรองรับการใช้งานยานยนต์ อาทิ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

บุกตลาดยุโรป

นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของบริษัท XPENG ในยุโรป ซึ่งมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าในประเทศต่างๆ ในยุโรปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะของ XPENG มีวางจำหน่ายแล้วในนอร์เวย์

XPENG G3 สมาร์ทเอสยูวีเปิดตัวในนอร์เวย์ในเดือนเมษายน 2020 และพร้อมให้บริการลูกค้าตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020

เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา XPENG ยังได้เปิดตัวยานยนต์รุ่นเรือธง P7 สำหรับการสั่งจองล่วงหน้าในนอร์เวย์ โดยเริ่มจัดส่งในเดือนตุลาคม ซึ่งบริษัทเคลมว่ารถรุ่นดังกล่าวสามารถวิ่งได้ไกลว่า Tesla Model 3 อีกด้วย

แม้ว่าตอนนี้ Tesla อาจเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่มีชื่อเสียงที่สุด แต่ขณะเดียวกันแบรนด์จากจีนก็กำลังตามมาอย่างรวดเร็วและเริ่มเป็นที่จับตามองของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐส่งผลให้ XPENG เป็นที่จับตามองของบรรดานักลงทุนทั้งในจีนและต่างประเทศ

Photo by HT Aero