posttoday

กลุ่มต้านวัคซีนแห่อาบ 'บอแรกซ์' ขับวัคซีนออกจากร่างกาย

18 พฤศจิกายน 2564

กลุ่มต่อต้านวัคซีน (Anti-vaxxer) กำลังหาทางดีท็อกซ์วัคซีนออกจากร่างกายเมื่อต้องฉีดโดยไม่เต็มใจ

NBC News รายงานว่ากลุ่มคนที่ต่อต้านการรับวัคซีนวัคซีน (Anti-vaxxer) หลายคนยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาก็กำลังพยายามกำจัดวัคซีนออกจากร่างกายเช่นกัน

วิดีโอหนึ่งกลายเป็นไวรัลบน TikTok และมียอดชมนับแสนครั้งเมื่อดร. แคร์รี มาเด เผยถึงส่วนผสมในการอาบน้ำเพื่อ "ดีท็อกซ์" วัคซีนออกจากร่างกาย สำหรับผู้ที่ได้รับคำสั่งให้ต้องฉีดวัคซีนทั้งที่ไม่เต็มใจ

เธอแอบอ้างอย่างผิดๆ ว่าการใช้บอแรกซ์อาบน้ำจะสามารถนำนาโนเทคโนโลยีออกจากร่างกายได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมอื่นๆ อย่างเบกกิ้งโซดาและดีเกลือ ที่เธออ้างว่าจะสามารถดีท็อกซ์รังสีในร่างกายที่ถูกกระตุ้นโดยวัคซีน รวมถึงดินเบนโทไนท์ซึ่งจะช่วยขับพิษร้ายแรง

ในความเป็นจริงแล้ว บอแรกซ์จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา ซึ่งแพทย์ผิวหนังเตือนว่าไม่ควรนำมาอาบเพราะอาจทำให้ผิวหนังเกิดแผลไหม้จากสารเคมีได้ ซึ่งนอกจากจะเป็นอันตรายแล้วยังไม่สามารถขับวัคซีนออกจากร่างกายได้ด้วย

คนส่วนใหญ่ใน TikTok ไม่ทราบว่าเธอเป็นใคร แต่เมื่อเห็นคำว่า "ดร." นำหน้าชื่อของเธอแล้วก็ไม่ลังเลที่จะอาบน้ำบอแรกซ์ แม้ว่าองค์การอาหารและยา (FDA) ห้ามใส่สารบอแรกซ์ลงในอาหาร และหลายคนใช้มันเพื่อฆ่าแมลง

นี่เป็นหนึ่งในหลายวิธีการผิดๆ ที่ผู้มีอิทธิพลในกลุ่ม Anti-vaxxer ออกมาให้คำแนะนำบนโซเชียลมีเดียเพื่อขับวัคซีนออกจากร่างกาย หลังจากที่หลายคนถูกกดดันจากสังคมหรือที่ทำงานให้ต้องฉีดวัคซีนโดยไม่เต็มใจ

เบน คอลลินส์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสจาก NBC News กล่าวว่ามีทั้งข่าวดีและข่าวร้ายซ่อนอยู่ในเหตุการณ์นี้ ข่าวดีก็คือกลุ่มคนที่ต่อต้านวัคซีนหลายคนยอมแพ้และเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่ข่าวร้ายคือพวกเขากำลังหาทางที่จะดีท็อกซ์หรือขับวัคซีนออกจากร่างกาย

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดร. มาเดสร้างความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับวัคซีน โดยเมื่อปีที่แล้วเธอเคยออกมาพูดว่าวัคซีนโควิด-19 มีแต่ความอันตราย และจะส่งผลข้างเคียงในระยะยาว พร้อมยืนยันว่าเธอจะไม่ฉีดวัคซีนเด็ดขาด

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์แองเจลา ราสมัสเซน นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยซัสแคตเชวันในแคนาดา กล่าวว่า "เมื่อคุณได้รับวัคซีนแล้วหมายความว่ากระบวนการช่วยชีวิตด้วยวัคซีนได้เริ่มขึ้นแล้ว คุณไม่สามารถย้อนคืนได้ มันเป็นไปไม่ได้"

Photo by Juan BARRETO / AFP