posttoday

มกุฎราชกุมารีดัชต์เผยยังไม่พร้อมเป็นควีน

16 พฤศจิกายน 2564

เจ้าหญิงอามาเลีย มกุฎราชกุมารีดัชต์เผยยังไม่พร้อมเป็นพระราชินี

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เจ้าหญิงอามาเลีย มกุฎราชกุมารีแห่งเนเธอร์แลนด์ ระบุในหนังสืออัตชีวประวัติซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ก่อนวันคล้ายวันประสูติปีที่ 18 ในวันที่ 7 ธ.ค. ของพระองค์ว่า ยังไม่พร้อมขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินี แม้ว่าจะอุทิศทั้งชีวิตรับใช้ประเทศแล้วก็ตาม

หนังสือดังกล่าวซึ่งเขียนขึ้นตามความเห็นชอบของหน่วยงานบริการข้อมูลของเนเธอร์แลนด์ (RVD) ที่รับผิดชอบในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้กับราชวงศ์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตส่วนพระองค์และอุปนิสัยของเจ้าหญิงอามาเลีย พระธิดาองค์โตของสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ ที่ละเอียดที่สุดในขณะนี้

นอกจากจะเรียนเก่งซึ่งเป็นที่รับทราบกันทั่วไปแล้ว หนังสือเล่มนี้เผยว่า เจ้าหญิงอามาเลียยังทำงานพาร์ทไทม์เป็นพนักงานเสิร์ฟที่คาเฟ่ติดชายหาดแห่งหนึ่ง โดยเจ้าของร้านขนานนามให้เจ้าหญิงว่า “ราชินีค็อกเทล”

เจ้าหญิงยังระบุว่า หากพระองค์ไม่ต้องเป็นราชินีในอนาคต พระองค์อาจทำงานด้านการร้องเพลงหรือขี่ม้า

และจากความเป็นไปได้ที่ว่าพรรครีพับลิกันอาจยกเลิกระบบกษัตริย์ เจ้าหญิงอามาเลียตรัสว่า พระองค์รับได้ “พวกเขาทำอย่างนั้นได้ ส่วนเราก็จะใช้ชีวิตต่อไปเหมือนกัน”

เจ้าหญิงอามาเลียยังระบุว่า หากสมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ พระบิดา สวรรคตหรือสละบัลลังก์กะทันหัน พระองค์จะขอให้สมเด็จพระราชินีมักซิมา พระมารดาขึ้นครองราชย์แทนชั่วคราว

“แต่เราบอกกับพระบิดาว่า ‘ท่านต้องเสวยอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังพระวรกายมากๆ’” เจ้าหญิงตรัส

ก่อนหน้านี้เจ้าหญิงอามาเลียประกาศว่าขอไม่รับเงินรายปีสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์จากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ปีละ 1.6 ล้านยูโร หรือราว 60 ล้านบาท หลังพระชันษาครบ 18 ปี

ในจดหมายแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรี มาร์ก รุตเตอร์ เจ้าหญิงระบุว่า “เรารู้สึกไม่สบายใจ ตราบใดที่เรายังตอบแทนประเทศได้เพียงน้อยนิด และนักเรียนคนอื่นๆ ต้องลำบากกว่านี้มากนัก โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19”

ทั้งนี้ แม้ว่าราชวงศ์ออร์เรนจ์ของเนเธอร์แลนด์ยังคงเป็นที่ชื่นชอบของชาวดัตช์ส่วนใหญ่ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้วที่ทั้งครอบครัวพากันไปพักร้อนที่บ้านพักตากอากาศที่กรีซในขณะที่ Covid-19 กำลังระบาดทั่วโลก ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จนต้องยกเลิกทริปและรีบเดินทางกลับเนธอร์แลนด์

การเดินทางดังกล่าวไม่ได้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด แต่เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศล็อกดาวน์บางส่วนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

RVD/Handout via REUTERS, REUTERS/Piroschka van de Wouw/File Photo