posttoday

ผู้ก่อตั้ง Evergrande ขนทรัพย์สินส่วนตัวขายจ่ายหนี้บริษัท

16 พฤศจิกายน 2564

ขณะที่ Evergrande กำลังดิ้นรนระดมเงินมาชำระหนี้ ผู้ก่อตั้งเริ่มขายทรัพย์สินส่วนตัวหาเงินอีกทางหนึ่ง

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างเอกสารทางการฮ่องกงและบุคคลที่ทราบเรื่องดังกล่าวว่า ขณะที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน Evergrande Group กำลังหาทางชำระหนี้กว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ สวี่เจียอิ้น ผู้ก่อตั้งบริษัทเริ่มนำทรัพย์สินมีค่าส่วนตัว รวมทั้งงานศิลปะ งานเขียนอักษรจีนด้วยพู่กันจีน และบ้านหรู 2 หลังออกขายเพื่อระดมทุนเพิ่มเติม

เมื่อเดือนที่แล้วแหล่งข่าว 2 คนเผยกับ Reuters ว่า ทางการจีนสั่งให้สวี่เจียอิ้นใช้ทรัพย์สินส่วนตัวมาชำระหนี้บรรดาเจ้าหนี้พันธบัตร

เอกสารการจดทะเบียนที่ดินฮ่องกงระบุว่า สวี่เจียอิ้นใช้แมนชันขนาด 5,000 ตารางฟุตในย่านเดอะพีคซึ่งเป็นย่านที่พักอาศัยสุดหรูของฮ่องกงค้ำประกันเงินกู้จากธนาคารเพื่อการก่อสร้างจีนเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

สวีเจียอิ้นซึ่งเคยรั้งตำแหน่งชายที่มั่งคั่งที่สุดในเอเชียเมื่อปี 2017 ยังจำนองบ้านหรูหลังที่สองในย่านเดอะพีคกับธนาคารเพื่อการลงทุน Orix Asia Capital เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ในจำนวนเงินที่ไม่เปิดเผย ทว่าตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์เผยกับ Reuters ว่า ด้วยวิวที่สามารถมองเห็นตึกสูงระฟ้าของฮ่องกงได้แทบจะทั้งเกาะ บ้านหรูทั้งสองแห่งน่าจะมีมูลค่าราวหลังละ 800 ล้านเหรียญฮ่องกง

Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องดังกล่าวโดยตรงว่า สวี่เจียอิ้นหลงใหลในศิลปะการเขียนพู่กันจีน งานศิลปะ และปลาคาร์พที่เจ้าตัวยอมควักกระเป๋าจ่ายนับสิบๆ ล้านหยวน และภายใต้คำสั่งของสวี่เจียอิ้น Evergrande เริ่มขายงานศิลปะและงานเขียนอักษรพู่กันจีนบางชิ้นเพื่อระดมทุนเพิ่มเติม

แหล่งข่าวเผยอีกว่า Evergrande ยังขายเครื่องบินส่วนตัว Gulfstream 2 ลำเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วน Wall Street Journal รายงานว่า เมื่อต้นเดือน Evergrande ระดมเงินทุนได้กว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐจากการขายเครื่องบินส่วนตัว 2 ลำให้กับนักลงทุนด้านเครื่องบินชาวอเมริกัน

สื่อจีนรายงานว่า สวี่เจียอิ้นครอบครองเรือยอชต์ชื่อ Event มูลค่าราว 60 ล้านเหรียญสหรัฐ และเครื่องบินส่วนตัว Airbus 1 ลำ

สื่อฮ่องกงรายงานว่า มีการระดมเงินได้ราว 300 ล้านเหรียญฮ่องกงเพื่อชำระหนี้พันธบัตร

ปัญหาสภาพคล่องของ Evergrande ส่งแรงกระเพื่อมไปยังตลาดและยังทำให้นักลงทุน เจ้าหนี้ และซัพพลายเออร์หลายรายประสบกับความยุ่งเหยิงวุ่นวาย อาทิ กัวฮุย เจ้าของบริษัททำความสะอาดที่ Evergrande เป็นหนี้ราว 2.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ต้องขายรถซูเปร์คาร์ Porsche Cayenne และอพาร์ตเมนต์เพื่อระดมเงินสดมาชำระหนี้ของตัวเอง

“เขาควรขายทรัพย์สิน” กัวเผยกับ Reuters “เขาไม่มีทางเลือกหรอกถ้ารัฐบาลสั่ง”

จากรายงานทำเนียบมหาเศรษฐีจีนของหูรุ่น (Hurun) ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วพบว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทรัพย์สินส่วนตัวของสวี่เจียอิ้นลดลงจาก 45,000 ล้านเหรัยญสหรัฐในปี 2017 เหลือราว 11,300 ล้านเหรียญสหรัฐทว่าแม้สวี่เจียอิ้นจะขายทรัพย์สินส่วนตัวบางชิ้นก็ยังไม่เพียงพอกับหนี้สินของบริษัทที่มีอยู่กว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ กำหนดชำระหนี้พันธบัตรครั้งต่อไปซึ่งมีมูลค่ากว่า 255 ล้านเหรียญสหรัฐของ Evergrande คือวันที่ 28 ธ.ค.

REUTERS/Bobby Yip/File Photo