posttoday

ตอลิบานขนอาวุธสหรัฐจัดพิธีสวนสนามโชว์ของเพียบ

16 พฤศจิกายน 2564

กลุ่มตอลิบานจัดพิธีสวนสนามขนอาวุธของสหรัฐมาโชว์แสนยานุภาพเพียบ

สำนักข่าว CNN รายงานว่า กองกำลังตอลิบานจัดพิธีสวนสนามเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 พ.ย.) โดยนำรถยนต์หุ้มเกราะของสหรัฐและเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียที่ยึดมาจากรัฐบาลอัฟกันออกมาโชว์ เพื่อแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตอลิบานอยู่ระหว่างเปลี่ยนผ่านจากกองกำลังก่อความไม่สงบไปสู่กองทัพปกติ

เอนายาตุลเลาะห์ ควาราซามี โฆษกกระทรวงกลาโหมเผยว่า มีทหารที่เพิ่งจบหลักสูตรการฝึก 250 คนเข้าร่วมด้วย และยังมีรถหุ้มเกราะ M117 ของสหรัฐหลายสิบคันขับไปมาบนถนนเส้นหลักของกรุงคาบูลโดยมีเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ของรัสเซียอีกหลายลำบินลาดตระเวนอยู่ด้านบน รวมถึงทหารอีกจำนวนมากที่ถือปืนไรเฟิล M4 ของสหรัฐ

อาวุธยุทโธปกรณ์ส่วนใหญ่ที่กองกำลังตอลิบานใช้อยู่ในขณะนี้เป็นสิ่งของที่รัฐบาลสหรัฐจัดหาให้กับรัฐบาลอัฟกันที่สหรัฐหนุนหลัง โดยหวังว่าจะช่วยสร้างกองกำลังแห่งชาติของอัฟกันที่สู้รบตบมือกับกลุ่มตอลิบานได้ แต่กองกำลังนี้ก็ล่มสลายไปหลังจากประธานาธิบดี อัชราฟ กาห์นี ของอัฟกานิสถานหนีออกจากประเทศ

CNN รายยงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ของตอลิบานเผยว่า นักบิน ช่างเครื่อง และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ จากอดีตกองทัพอัฟกันจะถูกย้ายไปอยู่ในกองกำลังใหม่ ซึ่งเริ่มเปลี่ยนมาสวมเครื่องแบบทหารตามปกติแทนที่เครื่องแบบดั้งเดิมของอัฟกานิสถานที่เคยใส่กันก่อนหน้านี้

รายงานของหน่วยงานตรวจสอบพิเศษเพื่อการฟื้นฟูอัฟกานิสถาน (SIGAR) เมื่อปีที่แล้วระบุว่า รัฐบาลสหรัฐส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งยานพาหนะ กล้องมองกลางคืน เครื่องบิน และระบบตรวจการณ์มูลค่ารวมกันกว่า 28,000 ล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่ปี 2002-2017

ก่อนที่กองทัพสหรัฐจะถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน ได้ทำลายเครื่องบินกว่า 70 ลำ รถหุ้มเกราะหลายสิบคัน รวมทั้งทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศก่อนจะบินออกจากสนามบินฮามิดคาไซในกรุงคาบูลท่ามกลางปฏิบัติการอพยพที่โกลาหล

REUTERS/Ali Khara