posttoday

แฉสถานทูตจีนล็อบบี้ธุรกิจสหรัฐให้ค้านกฎหมายเกี่ยวกับจีนในสภา

13 พฤศจิกายน 2564

แหล่งข่าวเผยสถานทูตจีนพยายามล็อบบี้นักธุรกิจสหรัฐให้คัดค้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับจีนในสภาคองเกรส

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องดังกล่าวว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาทางการจีนพยายามส่งจดหมายและพบปะบุคคลในวงการธุรกิจหลายคนเพื่อกดดันให้ผู้บริหาร บริษัท และกลุ่มธุรกิจสหรัฐคัดค้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับจีนในสภาคองเกรสของสหรัฐ

จากข้อมูลของแหล่งข่าวและจดหมายที่สำนักงานด้านเศรษฐกิจและการค้าของสถานทูตจีนที่ Reuters ได้อ่านพบว่า จดหมายจากสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐกดดันให้ผู้บริหารหลายคนของสหรัฐเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสเปลี่ยนแปลงหรือปัดตกร่างกฎหมายเฉพาะที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐ

เนื้อความในจดหมายนั้น เจ้าหน้าที่ของจีนเตือนบรรดาบริษัทต่างๆ ว่า หากร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับจีนถูกบังคับใช้เป็นกฎหมาย พวกเขาจะสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเสียรายได้ในจีน

สถานทูตจีนและหัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าไม่ได้ตอบคำถามของ Reuters

Reuters ระบุอีกว่า แหล่งข่าวเผยว่าคำร้องขอของจีนทำให้นักธุรกิจบางรายที่ได้รับจดหมายดังกล่าวกังวลว่าหากพวกเขาล็อบบี้สมาชิกสภาคองเกรสในประเด็นที่เกี่ยวข้องในอนาคตตามคำขอของจีน จะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายขึ้นทะเบียนตัวแทนต่างชาติ (FARA) ของสหรัฐ

ทังนี้ กฎหมายนวัตกรรมและการแข่งขันของสหรัฐ (USICA) ซึ่งเสริมสร้างศักยภาพของสหรัฐในการแข่งขันกับจีน และจัดหาเงินทุนสนับสนุนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่เป็นที่ต้องการของโลก ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกฉบับหนึ่งคือ กฎหมายพญาอินทรี (Eagle Act) ซึ่งเน้นที่นโยบายที่เข้มงวดกว่าต้องชะงักชั่วคราว เนื่องจากสภาคองเกรสมีประเด็นเร่งด่วนอื่นต้องพิจารณา

Reuters ระบุว่า เนื้อหาในจดหมายขอให้บรรดาบริษัทต่างๆ คัดค้านกฎหมาย USICA และ Eagle Act อย่างชัดเจน

โดยทางการจีนมองว่ามาตรการต่างๆ ซึ่งพุ่งเป้าไปที่ท่าทีเกี่ยวกับประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนและการค้าของจีนของสหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐในการตอบโต้กับเศรษฐกิจที่ขยายตัวและอำนาจในทางภูมิรัฐศาสตร์ของจีน

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณ...จะมีบทบาทเชิงบวกในการกระตุ้นให้สมาชิกสภาคองเกรสละทิ้งความคิดที่มองแค่ผลแพ้ชนะและอคติทางอุดมการณ์ หยุดเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับจีนในทางลบ ลบเนื้อหาในทางลบ เพื่อที่จะสร้างเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองฝ่ายก่อนที่จะสายเกินไป” สถานทูตจีนระบุในจดหมายฉบับหนึ่งที่ส่งเมื่อต้นเดือน พ.ย.

จดหมายระบุอีกว่า “ผลของร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับจีนที่มีผลกระทบด้านลบ ไม่ได้หมายความว่าผลประโยชน์ของบริษัทสหรัฐจะได้รับการคุ้มครอง ในขณะที่ผลประโยชน์ของบริษัทจีนจะได้รับผลกระทบ แต่มันจะกระทบกับทุกคน”

จดหมายแจ้งต่อไปว่า “การส่งเสริมซัพพลายเชนที่ไม่มีจีนอยู่ในนั้นจะส่งผลให้ความต้องการสินค้าสหรัฐของจีนลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งบริษัทสหรัฐจะสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาดและรายได้ในจีน”

Reuters รายงานว่า แหล่งข่าว 2 รายเผยว่า ข้อความคล้ายกันนี้ยังถูกถ่ายทอดระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่ของสถานทูตจีนด้วย

“มันคือคำร้องของของรัฐบาลต่างประเทศ” หนึ่งในแหล่งข่าวเผยโดยเน้นย้ำถึงนัยสำคัญของกฎหมาย FARA ซึ่งกำหนดให้บุคคลที่กระทำการในนามของรัฐบาลต่างประเทศหรือพรรคการเมืองต้องเปิดเผยความสัมพันธ์ดังกล่าวต่อกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ

แหล่งข่าวอีกคนหนึ่งเผยกับ Reuters ว่า แนวทางดังกล่าวดูเหมือนพุ่งเป้าไปที่การทำให้บริษัทต่างๆ ของสหรัฐชะลอกระบวนการทางกฎหมายมากกว่าจะขัดขวางกฎหมายทั้งฉบับ

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins/File Photo