posttoday

ต่างกันสุดขั้ว ญี่ปุ่นเดินหน้าจัดอีเวนต์ใหญ่ไม่จำกัดคน แต่จีนสั่งยกเลิกทั้งหมด

12 พฤศจิกายน 2564

มาตรการรับมือโควิด-19 ที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้วระหว่างจีนและญี่ปุ่น

วันนี้ (12 พ.ย.) สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเผยแผนการที่จะยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานกิจกรรมขนาดใหญ่ และอนุญาตให้สถานที่จัดงานรองรับผู้เข้าร่วมได้เต็มอัตรา แม้จะอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินโควิด-19 โดยใช้หลักฐานการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจเชื้อเป็นลบเพื่อเข้าร่วมงาน

ภายใต้มาตรการปัจจุบัน การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมขนาดใหญ่ อาทิ มหกรรมกีฬา และคอนเสิร์ต มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมไว้ที่ 5,000 คน หรือ 50% ของความจุสถานที่

แต่ทางการญี่ปุ่นวางแผนที่จะยกเลิกจำกัดจำนวนคน หลังจากที่ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่และผู้ป่วยอาการหนักในญี่ปุ่นลดลงอย่างรวดเร็ว โดยในวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมามีรายงานผู้ป่วยรายใหม่อยู่ที่ 207 คน และผู้เสียชีวิต 4 คน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังเผยว่าผู้ที่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจเชื้อเป็นลบสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้แม้อยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการขอความร่วมมือให้ประชาชนงดออกจากบ้านหากไม่จำเป็น

ทั้งนี้ รัฐบาลจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งเกี่ยวกับการปรับแนวทางปฏิบัติเพื่อควบคุมโรค หลังจากที่ได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าอาจเป็นวันที่ 19 พ.ย. ที่จะถึงนี้

ในขณะเดียวกัน บลูมเบิร์กรายงานว่าจีนกำลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดในรอบ 17 เดือน แม้ว่าจะเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าญี่ปุ่น แต่รัฐบาลขอให้งดจัดกิจกรรมทั้งหมด หรือเปลี่ยนไปจัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์แทน รวมถึงการประชุมในบริษัทด้วยเพื่อลดปฏิสัมพันธ์ในที่สาธารณะให้ได้มากที่สุด

โดยรัฐบาลจีนมุ่งที่จะกำจัดโควิด-19 ในประเทศ ขณะที่สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา และกระจายไปทั่ว 21 มณฑล ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 1,000 คน ซึ่งนับเป็นการแพร่ระบาดวงกว้างที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น

ขณะที่กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อ 45 คนสำหรับการแพร่ระบาดระลอกล่าสุด ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่งผลให้ทางการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวด รวมถึงการล็อกดาวน์และสั่งปิดศูนย์การค้า

Photo by REUTERS/Issei Kato