posttoday

ที่แรกของโลก! อิสราเอลซ้อมรบสงครามโควิดสายพันธุ์ 'โอเมกา'

12 พฤศจิกายน 2564

รัฐบาลอิสราเอลซ้อมใหญ่รับมือโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ย.) อิสราเอลเริ่มต้นการฝึกซ้อมระดับชาติเพื่อทดสอบความพร้อมของประเทศในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจระบาดในอนาคต และอาจมีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์ปัจจุบัน

นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้จัดการฝึกซ้อมโอเมกา (Omega Drill) ที่ศูนย์การจัดการแห่งชาติในกรุงเยรูซาเลม พร้อมด้วยอำนวยการทั่วไปจากกระทรวงของรัฐบาล ตัวแทนหน่วยงานสุขภาพและเหตุฉุกเฉินระดับมืออาชีพ ผู้จัดการโครงการโรคโควิด-19 ระดับชาติ ผู้อำนวยการบริการสาธารณสุข ประธานรัฐสภา คณะกรรมการด้านกฎหมายและความยุติธรรม คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และกองทัพอิสราเอลเข้าร่วมด้วยการฝึกซ้อมด้วย

โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผยว่าการฝึกซ้อมครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายทดสอบขีดความสามารถของหน่วยงานรัฐ ระบบฉุกเฉินระดับชาติ รวมถึงระบบสาธารณสุขในการรับมือการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการค้นพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่หรือสายพันธุ์โอเมกาในอิสราเอล เพียงแต่เป็นการสมมติขึ้นเพื่อจำลองการแพร่ระบาด และเพื่อฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น

เบนเน็ตต์กล่าวว่ารัฐบาลอิสราเอลกำลังเตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ โดยภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดคือสิ่งที่เรายังไม่รู้ ดังนั้นอิสราเอลจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดครั้งต่อไป ซึ่งจะไม่เหมือนกับการแพร่ระบาดครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อิสราเอลเป็นประเทศแรกที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือบูสเตอร์ โดยขณะนี้มีผู้ได้รับวัคซีนบูสเตอร์แล้วมากกว่า 3.9 ล้านคน ขณะที่ประชากรประมาณ 80% จากทั้งหมด 9 ล้านคนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม

โดยขณะนี้อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อลดลงเหลือวันละหลักร้อยคน หลังจากที่ผู้ติดเชื้อพุ่งทะลุหลักหมื่นต่อวันเมื่อช่วงปลายเดือนส.ค. ถึงต้นเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

Photo by MENAHEM KAHANA / AFP