posttoday

จีนเตรียมเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ล้ำใกล้เคียงสหรัฐ

10 พฤศจิกายน 2564

เรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ของจีนซึ่งใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยใกล้เคียงของสหรัฐจะเปิดตัวต้นปีหน้า

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ศูนย์เพื่อการศึกษายุทธศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (CSIS) เปิดเผยว่า จีนเตรียมจะเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ซึ่งเป็นลำที่ 3 ของประเทศในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของความพยายามของสีจิ้นผิงในการทำให้กองทัพเรือของจีนทันสมัยขึ้น

รายงานของ CSIS ซึ่งออกมาวานนี้ (9 พ.ย.) ระบุว่า การต่อเรือของอู่ต่อเรือเจียงหนานซึ่งอยู่ใกล้กับเซี่ยงไฮ้มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการต่อเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ซึ่งใช้ชื่อว่า ไทป์ 003 (Type 003)

CSIS ยังเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมของเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 003 ที่การประกอบชิ้นส่วนหลักด้านนอกใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว มีเพียงอุปกรณ์เสริมไม่กี่อย่าง อาทิ ระบบเรดาร์ และระบบอาวุธที่ยังไม่แล้วเสร็จ

รายงานของ CSIS ระบุอีกว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน Type 003 ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างเครื่องเหวี่ยงขีปนาวุธสำหรับปล่อยเครื่องบิน ซึ่งนับเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ของกองทัพเรือของจีน เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ทำให้เรือบรรทุกเครื่องบินสามารถปล่อยอากาศยานที่มีปีกยึดติดกับลำตัวที่มีน้ำหนักบรรทุก รวมทั้งน้ำหนักเชื้อเพลิงและอากาศยานลำใหญ่ขึ้น

จากรายงานของ CSIS อีกหลายปีกว่าเรือบรรทุกเครื่องบิน Type 003 จะเข้าประจำการได้ เนื่องจากมีความท้าทายด้านเทคนิคในการต่อเรือบรรทุกเครื่องบินที่ทันสมัย โดยอ้างไปถึงรายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่ระบุว่าเรือลำดังกล่าวจะเข้าประจำการเต็มรูปแบบในปี 2024

REUTERS/Stringer

***ภาพประกอบคือเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของจีน