posttoday

สิงคโปร์เตรียมไม่ให้เงินช่วยผู้ป่วยโควิดที่ไม่ฉีดวัคซีน

10 พฤศจิกายน 2564

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศไม่จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. รัฐบาลจะไม่สนับสนุนค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกต่อไป ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยอาการหนักในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

แต่ผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนรวมถึงเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี และผู้ที่มีโรคประจำตัวจะได้รับการยกเว้น และผู้ป่วยที่ไม่ได้รับวัคซีนคนอื่นๆ ยังสามารถใช้ทางเลือกอื่นในการชำระค่ารักษาพยาบาล อาทิ ประกันจากภาครัฐและเอกชน

ปัจจุบันรัฐบาลครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ชาวสิงคโปร์ทุกคน รวมถึงผู้อยู่อาศัยถาวรและผู้ที่ถือวีซ่าระยะยาว เว้นแต่จะมีผลตรวจเป็นบวกหลังจากกลับจากต่างประเทศไม่นาน

ขณะนี้สิงคโปร์เป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรมากที่สุดในโลก โดยชาวสิงคโปร์ 85% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่บางพื้นที่เผชิญกับการแพร่ระบาดที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้ระบบสาธารณสุขเริ่มตึงตัว

สิงคโปร์มีเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนักทั้งหมด 280 เตียง โดยขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักประมาณ 134 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

ในวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 2,470 คน ผู้ป่วยอาการหนักรักษาตัวในห้องไอซียู 67 คน และผู้เสียชีวิต 14 คน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง กล่าวว่าสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางธุรกิจระดับโลกไม่สามารถปิดประเทศอย่างไม่มีกำหนดได้ต่อไป และต้องเปลี่ยนจากการกำจัดโควิด-19 มาเป็นการอยู่ร่วมกับโควิด-19

Photo by Roslan Rahman / AFP