posttoday

เฟดเตือนวิกฤต Evergrande เสี่ยงต่อระบบการเงินทั่วโลก

09 พฤศจิกายน 2564

ธนาคารสหรัฐเตือนวิกฤตหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเสี่ยงกระทบต่อระบบการเงินสหรัฐและทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนว่าวิกฤตหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินสหรัฐและทั่วโลก รวมถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ที่มีหนี้มหาศาลมูลค่ากว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐอย่าง Evergrande

เฟดกล่าวในรายงานเสถียรภาพทางการเงินรายครึ่งปีฉบับล่าสุดระบุว่า ด้วยขนาดของเศรษฐกิจและระบบการเงินของจีน ตลอดจนความเชื่อมโยงทางการค้าที่กว้างขวางกับส่วนอื่นๆ ของโลก ความตึงเครียดในระบบการเงินของจีนอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของสหรัฐและทั่วโลก

โดยเน้นย้ำให้หน่วยงานกำกับดูแลของทางการจีนเร่งดำเนินการ และเตือนว่าความตึงเครียดดังกล่าวอาจทำให้เกิดการปรับฐานราคาอสังหาริมทรัพย์อย่างกะทันหันซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบทางการเงินของจีน

รายงานกล่าวต่อว่าในฐานะหนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีน จึงส่งผลให้ภาระหนี้ก้อนโตของ Evergrande กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและเขย่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของประเทศ

นอกจากนี้ระดับการลงทุนในพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ของนักลงทุนจีนอ่อนค่าลงเมื่อวันจันทร์ (8 พ.ย.) ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากภาคอสังหาริมทรัพย์

คำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณ 2 เดือนหลังจากที่เจอร์โรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) กล่าวว่าวิกฤตหนี้ของ Evergrande นั้นไม่ได้เชื่อมโยงโดยตรงต่อสหรัฐ แต่อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลก

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าผู้ถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศที่ออกโดย Evergrande ยังไม่ได้รับชำระดอกเบี้ยที่ครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 2 เดือนที่บริษัทไม่ชำระดอกเบี้ยตามกำหนด

Photo by Hector RETAMAL / AFP