posttoday

ประเดิมแล้ว จีนใช้ ‘หยวนดิจิทัล’ ครั้งแรกในงานมหกรรม CIIE

08 พฤศจิกายน 2564

จีนไม่รอช้าเดินหน้าใช้เงินดิจิทัลที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ก็เล็งๆ จะทำแต่ยังไม่เร็วเท่าจีน

เซี่ยงไฮ้, 8 พ.ย. (ซินหัว) — สกุลเงินดิจิทัลของจีน หรือหยวนดิจิทัล (e-CNY) ถูกใช้ทำธุรกรรมที่ร้านอาหาร บูธจัดแสดงสินค้า และตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเป็นครั้งแรก ภายในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 4

งานมหกรรมฯ มีบริษัทเกือบ 3,000 แห่งจาก 127 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลกเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า โดยตัวแทนบริษัทและผู้เข้าร่วมงานสามารถใช้เงินหยวนดิจิทัลชำระค่าอาหารหรือซื้อของที่ระลึกภายในงานได้

ฉู่อี้เฟิง พนักงานธนาคารแห่งประเทศจีน (BOC) ระบุว่าธนาคารฯ จัดตั้งบูธ 6 จุดภายในงานมหกรรมฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการสมัครกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล โดยแต่ละวันมีผู้สนใจสมัครราว 60-80 คน

ผู้บริโภคจะได้รับส่วนลด “30 จาก 50” เมื่อชำระค่าสินค้าด้วยเงินหยวนดิจิทัลที่ร้านขายของที่ระลึกของศูนย์การประชุมและนิทรรศการแห่งชาติ (เซี่ยงไฮ้) ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานมหกรรมฯ รวมถึงสามารถใช้ส่วนลดข้างต้นกับร้านอาหารชื่อดังอย่างพิซซ่า ฮัท และเคเอฟซี ด้วย

ทั้งนี้ หยวนดิจิทัลเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน และบริหารจัดการโดยผู้ดำเนินการที่ได้รับอนุญาต ถือเป็นเครื่องมือการชำระเงินแบบไฮบริดที่อิงมูลค่า บัญชีเสมือน และบัญชีเป็นพื้นฐาน โดยมีสถานะเป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายและเชื่อมโยงกับบัญชีแบบหลวม

การพัฒนาระบบหยวนดิจิทัลมีเป้าหมายสร้างสกุลเงินเหรินหมินปี้ (RMB) ในรูปแบบใหม่ ที่ตอบสนองความต้องการเงินสดของประชาชนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยธนาคารฯ เริ่มโครงการวิจัยและพัฒนาหยวนดิจิทัลเมื่อช่วงสิ้นปี 2017

เงินหยวนดิจิทัลถูกนำมาใช้ในหลายสถานการณ์มากกว่า 1.32 ล้านรายการ ครอบคลุมการชำระค่าสาธารณูปโภค บริการจัดเลี้ยง การขนส่ง การซื้อของ และบริการต่างๆ ของรัฐ เมื่อนับถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2021

เนื้อหาข่าวและภาพด้วยความร่วมมือกับสำนักข่าวซินหัว