posttoday

ไม่ต้องพึ่งเงินเดือน สาวเสิร์ฟได้ทิปสัปดาห์ละ 4 หมื่น

08 พฤศจิกายน 2564

หลังจากมีกรณีพนักงานเสิร์ฟอเมริกันทำงานเดือนกว่าได้ค่าแรงไม่ถึง 1 เซนต์ ก่อนหน้านี้พนักงานสาวอีกคนเผยว่าเธอได้ทิปถึงสัปดาห์ละ 4 หมื่นบาท

ตามกฎหมายตั้งแต่ปี 2019 ใครก็ตามที่ทำงานในร้านอาหารในสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะอยู่ในรัฐใด จะต้องได้รับเงินขั้นต่ำ 7.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (ราว 239.78 บาท)

ไม่ใช่แค่นั้น บางรัฐยังกำหนดค่าแรงในอัตราขั้นต่ำที่กำหนดโดยรัฐบาลกลาง ดังนั้นพนักงานเสิร์ฟจึงอาจได้แค่ 2.13 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง (ราว 70 บาท) เช่น ในเซาท์แคโรไลนา นอร์ทแคโรไลนา เท็กซัส และเนบราสก้า

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ calculator.net ระบุว่าในสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องปกติที่จะให้ทิป 15% ของราคาสินค้าและบริการก่อนหักภาษี เช่น มูลค่า 55 ดอลลาร์ ถ้าบวกทิป 15% จะเพิ่มขึ้นมา 8.25 รวมเป็น 63.25 ดอลลาร์

เนื่องจากค่าแรงของพนักงานเสิร์ฟในสหรัฐมีอัตราที่ต่ำมาก พนักงานกลุ่มนี้จึงต้องพึ่งพาทิปจากลูกค้า อัตราการให้ทิปในสหรัฐจึงสูงมาก และพนักงานเสิร์ฟบางคนยังได้รับทิปรวมแล้วสูงกว่ารายได้ของพนักงานทั่วๆ ไปเสียอีก ยังไม่นับบางเหตุการณ์ที่ลูกค้าประทับใจพนักงานเป็นพิเศษจนอาจจะมอบทิปในการบริการครั้งเดียวถึง 1,000 ดอลลาร์หรืออาจจะมากกว่านั้น

ตัวอย่างของพนักงานที่ได้ทิปเป็นจำนวนมากที่ได้รับการเปิดเผยเร็วๆ นี้ เช่น คริสเตน ซองเกอร์ (Kirsten Songer) สมาชิก TikTok ที่รู้จักกันในชื่อ 'The flat Hooters girl' ออกมาเผยรายได้ต่อสัปดาห์ในฐานะพนักงานเสิร์ฟของร้าน Hooters ซึ่งเป็นเชนร้านอาหารในสหรัฐที่เน้นพนักงานเสิร์ฟสาวๆ เซ็กซี่ที่เรียกว่า "Hooters Girls"

ในคลิปเกือบหนึ่งนาที ซองเกอร์เผยว่าในระหว่างสัปดาห์ เธอได้ทิปอยู่ระหว่าง 50 ดอลลาร์ถึง 408 ดอลลาร์ต่อวัน (ประมาณ 1,653 - 13,494 บาท) เธอยังเพิ่มเงินอีก 60 ดอลลาร์จาก "ผู้ชายที่บาร์" หลังจากที่เธอไปคุยกับเขา (ซึ่งเป็นงานอย่างหนึ่งของสาวๆ Hooters Girls)

โดยรวมแล้ว ซองเกอร์ได้รับทิปประมาณ 1,310 ดอลลาร์ (เกือบ 43,325 บาท) ในระหว่างสัปดาห์ หมายความว่ารายได้ต่อปีของเธอจะอยู่ที่ประมาณ 70,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 231,5075 บาท) ซึ่งสูงกว่าเงินเดือนเฉลี่ยในรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งอยู่ที่ 54,672 ดอลลาร์ต่อปี (ราว 1,808,139 บาท) ตามข้อมูลของ Ziprecruiter ประจำปีนี้

เงินทิปของซองเกอร์ยังสูงกว่าอัตราเฉลี่ยของเงินเดือนทั้งปีของผู้ประกอบอาชีพด้านดีไซน์และงานด้านสื่อในสหรัฐ ที่อยู่ที่ 64,400 ดอลาร์ จากข้อมูลของ Statista Research Department

ไม่น่าแปลกใจที่ซองเกอร์ยังทำงานนี้ ทั้งๆ ที่เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนา ปัจจุบันเข้าเรียนที่โรงเรียนแพทย์ แต่ยังคงทำงานกับ Hooters

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่แฮปปี้กับรายได้จากทิป เนื่องจากมันไม่ใช่หลักประกันที่แน่นอนในชีวิต ตัวอย่างเช่น เมื่อต้นเดือนตุลาคมพนักงาน Hooter ที่ชื่อ Rose ออกมาใช้ TikTok เรียกร้องให้เพิ่มรายได้แค่ 2 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง เป็น 8 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง หลังจากเธอทราบว่าเจ้าของบริษัททำรายได้มากถึง 500 ล้านดอลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ภาพ TikTok