posttoday

จีนสร้างหุ่นจำลองเรือรบสหรัฐซ้อมยิงขีปนาวุธ

08 พฤศจิกายน 2564

ถึงจะยังไม่ได้เผชิญหน้ากันตรงๆ แต่ตอนนี้จีนเริ่ทมทำการซ้อมโดยใช้เป้าเป็นยุทโธปกรณ์ของสหรัฐ พร้อมกับทำการทดสอบอาวุธที่สร้างความกังวลให้สหรัฐมากขึ้นเรือ่ยๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กองทัพจีนได้สร้างแบบจำลองในรูปแบบของเรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐ และเรือรบอื่นๆ ของสหรัฐ ที่อาจใช้เป็นเป้าหมายการซ้อมรบในทะเลทรายของเขตซินเจียง ข้อมูลนี้ได้มาจากภาพถ่ายดาวเทียมโดย Maxar

หุ่นจำลองเหล่านี้สะท้อนถึงความพยายามของจีนในการสร้างขีดความสามารถในการต่อต้านเรือบรรทุกเครื่องบิน โดยเฉพาะกับกองทัพเรือสหรัฐ หลังจากความตึงเครียดกับสหรัฐเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากกรณีไต้หวันและทะเลจีนใต้

จีนสร้างหุ่นจำลองเรือรบสหรัฐซ้อมยิงขีปนาวุธ

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นโครงร่างเต็มรูปแบบของเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ และเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีชั้น Arleigh Burke อย่างน้อย 2 ลำได้ถูกสร้างขึ้นในบริเวณที่ดูเหมือนจะเป็นพื้นที่ซักซ้อมเป้าหมายแห่งใหม่ในทะเลทรายทากลามากัน

สถาบันนาวิกโยธินสหรัฐ รายงานว่า สิ่งก่อสร้างดังกล่าวถูกใช้ทดสอบขีปนาวุธ โดยอ้างถึงกาสรวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัท All Source Analysis

จีนสร้างหุ่นจำลองเรือรบสหรัฐซ้อมยิงขีปนาวุธ

โครงการขีปนาวุธต่อต้านเรือของจีนอยู่ภายใต้การดูแลของกองกำลังจรวดของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLARF) ด้านกระทรวงกลาโหมของจีนไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที

ตามรายงานประจำปีล่าสุดของเพนตากอนเกี่ยวกับกองทัพจีน PLARF ทดสอบการยิงครั้งแรกในทะเลจีนใต้ในเดือนกรกฎาคม 2020 โดยการยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือรบ DF-21 จำนวน 6 ลูก ลงไปในน่านน้ำทางเหนือของหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งจีนมีข้อพิพาทเรื่องดินแดนกับไต้หวันและ 4 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จีนสร้างหุ่นจำลองเรือรบสหรัฐซ้อมยิงขีปนาวุธ

ตามรายงานของเพนตากอนที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วัตถุประสงค์หลักของ PLARF คือการทำให้เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐตกอยู่ในความเสี่ยงจากขีปนาวุธต่อต้านเรือรบทั่วมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ว่า สหรัฐจะปกป้องฟิลิปปินส์หากถูกโจมตีในทะเลจีนใต้ และเตือนจีนให้ยุติ "พฤติกรรมยั่วยุ" ของตน

จีนสร้างหุ่นจำลองเรือรบสหรัฐซ้อมยิงขีปนาวุธ

Satellite Image ©2021 Maxar Technologies/Handout via REUTERS.