posttoday

พนักงานเสิร์ฟอเมริกันทำงาน 6 สัปดาห์ได้ค่าแรงไม่ถึงบาท

07 พฤศจิกายน 2564

ด้วยระบบค่าแรงที่ต่ำทำให้คนอเมริกันต้องพึ่งพาการให้ทิปจากลูกค้า หากได้ทิปน้อยชีวิตพวกเขาจะตกอยู่ในภาวะที่ยากลำบาก

ค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลกลางสำหรับพนักงานที่ได้รับทิปทั่วสหรัฐอเมริกาคือ 2.13 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ในรัฐเทนเนสซี ภาษีของรัฐบาลกลาง ประกันสังคม และ Medicare จะถูกหักออกจากรายได้ที่ได้รับ นั่นทำให้พนักงานบางคนแทบจะไม่มีเงินเหลืออยู่เลยเมื่อหักเงินต่างๆ ไปหมดแล้ว ดังนั้นสิ่งที่จะรองรับชีวิตพวกเขาคิอเงินทิปจากลูกค้า

รายงายข่าวจาก The New York Post ระบุว่าผู้ใช้ TikTok ที่ชื่อ Liny เผยว่าเธอได้ค่าแรงเพียง 1 เซ็นต์ (0.33 บาท) เท่านั้นในช่วง 6 สัปดาห์ขณะทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารในแนชวิลล์ โดยพนักงานบริการวัย 25 ปีรายนี้ได้แชร์วิดีโอไปยังเว็บไซต์โซเชียลมีเดียเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อแสดงการจ่ายเงินของเธอ

The New York Post ระบุว่าไม่ชัดเจนว่า Liny ทำงานกี่ชั่วโมงในช่วง 6 สัปดาห์ และเธอไม่ได้เปิดเผยจำนวนเงินทิปจากลูกค้าที่เธอได้มาในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในคำบรรยายวิดีโอของเธอ พนักงานเสิร์ฟคนนี้เขียนถึงผู้ติดตาม TikTok ของเธอว่า “ให้ทิปพนักงานเสิร์ฟของคุณ!!!”

แต่ชาวอเมริกันเริ่มแสดงความไม่พอใจกับค่าแรงที่ต่ำและบีบให้ผู้บริโภคต้องแบกรับภาระค่าแรงของพนักงานแทนที่จะเป็นนายจ้างคนเหล่านั้น พวกเขาเริ่มสะท้อนความไม่พอใจมากขึ้นเรื่อยๆ และในคลิปของ Liny ก็มีปฏิกิริยานี้

ผู้ใช้งาน TikTok ที่ได้ดูคลิปหลายคนไม่พอใจกับความต้องการของ Liny โดยมีคนตอบกลับมาว่า “ไม่ใช่หน้าที่ของฉันที่จะจ่ายบิลของคุณ ฉันมีของตัวเองที่จะจ่าย” ความคิดเห็นนั้นถูกใจมากถึง 10,200 ครั้ง

“โทษธุรกิจที่คุณทำงาน ไม่ใช่ผู้บริโภค” ผู้ชมอีกคนหนึ่งเห็นด้วย “ในประเทศอื่น ๆ พวกเขาไม่จำเป็นต้องให้ทิปเพราะพวกเขาจ่ายค่าครองชีพ” อย่างไรก็ตาม มีคนอื่นๆ ไม่เห็นด้วยและเข้ามาปกป้อง Liny เช่นความเห็นหนึ่งบอกว่า

“ถ้าคุณให้ทิปไม่ได้ ให้ไปที่แมคโดนัลด์หรือทำอาหารที่บ้าน”

ในบางแห่งเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการให้ค่าแรงและทิป สำนักข่าว NBC Washington รายงานว่า พนักงานเสิรฟ์และบาร์เทนเดอร์พึ่งพาทิปมาหลายชั่วอายุคนแล้ว นายจ้างจ่ายเพียงประมาณหนึ่งในสามของค่าจ้างขั้นต่ำแบบเดิม ในวอชิงตัน ดี.ซี. เท่ากับ 5.05 เหรียญต่อชั่วโมง เทียบกับ 15 เหรียญต่อชั่วโมงสำหรับคนงานที่ไม่ได้รับทิป

แต่ร้านอาหารบางแห่งใน วอชิงตัน ดี.ซี. ไม่รอให้รัฐบาลขึ้นค่าแรง พวกเขากำลังเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินพนักงานและวิธีเรียกเก็บเงินจากลูกค้า

ร้านอาหารจำนวนหนึ่งกำลังคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจาก 15% ถึง 22% และจ่ายให้บริกรและบาร์เทนเดอร์เหมือนกับพนักงานคนอื่นๆ