posttoday

อังกฤษเริ่มแล้ว! อนุมัติยาเม็ดต้านโควิดประเทศแรกของโลก

05 พฤศจิกายน 2564

สหราชอาณาจักรกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติยาโมลนูพิราเวียร์ ตัวเปลี่ยนเกมในการต่อสู้กับโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัท Merck ร่วมกับ Ridgeback Biootherapeutics หลังพบว่าสามารถลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิตของผู้ป่วยได้ถึง 50% ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค

โดยสำนักงานควบคุมยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) แนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปโดยเร็วที่สุดหลังตรวจพบเชื้อ หรือภายในเวลา 5 วันหลังจากที่เริ่มมีอาการป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่นๆ อาทิ เบาหวาน โรคอ้วน และโรคหัวใจ เป็นต้น

ศาสตราจารย์สตีเฟน พาววิส ผู้อำนวยการด้านการแพทย์แห่งชาติของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ในอังกฤษกล่าวว่าเบื้องต้นยาดังกล่าวจะถูกแจกจ่ายให้แก่ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อน ก่อนที่จะกระจายในวงกว้างหากพบว่าเป็นแนวทางการรักษาที่คุ้มค่า และสามารถลดอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตของผู้ป่วยได้

โดยรัฐบาลอังกฤษบรรลุข้อตกลงในการสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ไปแล้วเป็นจำนวน 480,000 ชุด ในขณะที่อังกฤษกำลังเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่ท้าทายอย่างยิ่งในการรับมือกับการแพร่ระบาด

ด้านสหรัฐระบุว่าจะมีการประชุมในวันที่ 30 พ.ย. ที่จะถึงนี้เพื่อทบทวนข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยา ก่อนที่จะพิจารณาว่าควรอนุมัติยาดังกล่าวหรือไม่ เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ ขณะที่ Merck เตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์ให้หลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตเปิดเผยผลการวิจัยให้ห้องปฏิบัติการพบว่ายาเม็ดโมลนูพิราเวียร์มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสได้ทุกสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธฺุ์เดลตา เนื่องจากยาเม็ดดังกล่าวแตกต่างจากวัคซีนโควิด-19 ทั่วไปตรงที่ไม่ได้กำหนดเป้าหมายไปที่โปรตีนหนาม (spike protein) ของไวรัส ซึ่งเป็นตัวกำหนดสายพันธุ์ของไวรัส จึงมีแนวโน้มว่าจะสามารถยับยั้งโควิด-19 ได้แม้ว่าจะมีการกลายพันธุ์

โดยคาดว่าสามารถผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ได้ 10 ล้านชุดก่อนสิ้นปี 2021 ซึ่งอาจคิดเป็นเงินถึง 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 236,300 บาท ที่ Merck จะสามารถทำได้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

นอกจาก Merck แล้วยังมียาต้านโควิด-19 ชนิดเม็ด PF-07321332 จากบริษัท Pfizer ของสหรัฐ และ AT-527 จาก Roche Holding AG บริษัทเวชภัณฑ์สัญชาติสวิส ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทดลองระยะที่ 3 เช่นเดียวกัน

Photo by Handout / Merck & Co,Inc. / AFP