posttoday

'เสพติดคริปโต' โรคใหม่อันตรายที่หลายคนกำลังเผชิญ

04 พฤศจิกายน 2564

อาการเสพติดคริปโต วิกฤตด้านสุขภาพจิตที่กำลังระบาดหนักจนต้องมีนักบำบัด

เมื่อการเทรดคริปโตเคอร์เรนซีเป็นที่นิยมในวงกว้างจนกลายเป็นกระแสหลัก ทำให้หลายคนกำลังพบเจอกับปัญหาเดียวกับ แมตต์ แดนซิโก (Matt Danzico) นั่นก็คือการ "เสพติดคริปโต"

AFP เผยบทสัมภาษณ์ของแดนซิโก นักออกแบบและนักข่าวจากบาร์เซโลนา วัย 39 ปี ซึ่งเล่าว่า เขาเริ่มรู้ตัวว่าตัวเองมีปัญหาหลังเริ่มลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin และ Ethereum จนกลายเป็นความหมกมุ่น

"ผมนอนไม่หลับ และต้องพยายามเอาเรื่องเหล่านี้ออกจากสมอง ผมคิดว่าผมเสียสติไปแล้วแน่ๆ ... เงินที่เก็บมาหลายปีสูญไปอย่างรวดเร็ว" แดนซิโกกล่าวถึงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลของเขา ซึ่งทั้งสองเหรียญนี้ขึ้นชื่อว่ามีความผันผวนมาก

"อารมณ์ของเขาเหมือนกับรถไฟเหาะตีลังกา" ภรรยาของเขากล่าวและสังเกตว่าเขามักมีความวิตกกังวลและฉุนเฉียว

แดนซิโกไม่ยอมบอกว่าเขาสูญเงินกับการลงทุนไปเท่าไหร่ บอกเพียงแต่ว่ามันไม่ดีเลยสำหรับตัวเลขในบัญชีของเขา

แดนซิโกใช้เวลาบำบัดอยู่หลายเดือนเพื่อเอาเรื่องเหล่านี้ออกไปจากสมอง และหันไปให้ความสนใจกับเรื่องอื่นๆ รอบตัว จนท้ายที่สุดเขาก็สามารถเลิกเสพติดคริปโตได้

ตอนนี้เขายังคงถือสินทรัพย์ดิจิทัลบางส่วนแต่ทราบดีว่าต้องลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงและไม่หมกมุ่นอยู่กับมันจนเกินไป

เมื่อคริปโตเคอร์เรนซีได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วโลก ผู้คนหลายสิบล้านคนเข้ามาลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล แดนซิโกกล่าวว่ามีประสบการณ์ที่ย่ำแย่ไปกว่าเรื่องราวของเขากำลังเกิดขึ้นทั่วโลก

เสพติดคริปโตเป็นอย่างไร?

แดนซิโกต้องการให้สังคมตระหนักว่าสิ่งนี้ถือเป็น "วิกฤตสุขภาพจิตครั้งใหญ่" สำหรับใครก็ตามที่มีอาการเสพติดคริปโต โดยชี้ว่ามันไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย สังเกตได้จากใน Twitter ซึ่งมีผู้ที่ชื่นชอบการเทรดคริปโตมารวมตัวกันจำนวนมาก หลายคนสุขภาพจิตย่ำแย่เรื้อรัง มีภาวะซึมเศร้า หรือคิดจะฆ่าตัวตาย เพราะความผันผวนของมัน

"ลูกๆ ของคุณสามารถกลายเป็นเศรษฐีอยู่ในห้องใต้ดิน และสูญเสียทุกอย่างก่อนที่จะวิ่งไปทานอาหารเย็น" แดนซิโกกล่าวถึงความผันผวนของคริปโต

แดนซิโกเริ่มค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับการเสพติดคริปโต ซึ่งพบการศึกษาจำนวนหนึ่งและเขาได้รวบรวมข้อมูลไว้ในบทความบนเว็บไซต์ Cointelegraph นอกจากนี้ยังพบว่ามีนักบำบัดจำนวนหนึ่งที่ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับอาการเสพติดคริปโตด้วย

ผู้เชี่ยวชาญถือว่าอาการนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการติดพนัน โดยสังเกตเห็นความคล้ายคลึงกันกับนักลงทุนในวอลล์สตรีท

Castle Craig คลินิกบำบัดในสกอตแลนด์ อธิบายว่าการเสพติดคริปโตเป็น "โรคระบาดยุคใหม่" ซึ่งมักพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นเพราะมีเพศหญิงที่เทรดคริปโตน้อยกว่าเพศชาย

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มเทรดคริปโต Crypto.com ประมาณการในเดือนก.ค. ที่ผ่านมาว่ามีผู้คน 221 ล้านคนกำลังทำการซื้อขายคริปโต ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในรอบ 6 เดือน เนื่องจากผู้คนนับล้านเริ่มเข้ามาเทรดขณะที่ต้องกักตัวอยู่บ้านท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

Photo by REUTERS/Edgar Su/Illustration