posttoday

ซีอีโอเกาหลีวัย 17 ปี เจ้าของธุรกิจที่มียอดขาย 30 ล้านบาทในปีเดียว

29 ตุลาคม 2564

จากเด็กที่เคยถูกบูลลี่ ตอนนี้กลายเป็นซีอีโอวัย 17 ปี เจ้าของแบรนด์แฟชั่นยอดขายกว่า 30 ล้านบาทในปีเดียว และธุรกิจสมาร์ทวอทช์อักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการทางสายตาก็กำลังไปได้สวย

Sukone Hong เจ้าของธุรกิจชาวเกาหลีใต้ที่อายุเพียง 17 ปี ถูกพูดถึงตามสื่อต่างประเทศหลายสำนักเมื่อแบรนด์แฟชั่นของเขามียอดขายสูงถึง 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 30 ล้านบาทในปีนี้ และตอนนี้เขาได้เปิดตัวสมาร์ทวอทช์อักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการทางสายตา ที่มีคำสั่งซื้อหลายพันรายการ

กว่าจะมาถึงจุดนี้

Hong เล่าว่าในตอนที่เขาเรียนอยู่ที่โรงเรียนเขาเคยถูกรังแกและตกเป็นเหยื่อของการบูลลี่ของเพื่อนๆ

"สำหรับผมมันยากมากที่จะมีส่วนร่วมกับโรงเรียนและเข้ากับเพื่อนร่วมชั้น ผมถูกรังแก และต้องหาสิ่งที่จะสามารถเปลี่ยนชีวิตผมได้"

Hong เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเป็นเจ้าของธุรกิจเมื่อ 4 ปีก่อน ตอนที่เรียนมัธยมศึกษาตอนต้น (เกรด 8) เขาเริ่มขายเสื้อผ้าบน Naver แพลตฟอร์มออนไลน์ของเกาหลีใต้ โดยมีรายได้เริ่มต้นอยู่ที่ 150 เหรียญสหรัฐ จึงทำให้เขาต้องคิดปรับเปลี่ยนกลยุทธ์

ด้วยเงินสนับสนุนจากครอบครัวจำนวน 5,000 เหรียญสหรัฐ และได้รับความช่วยเหลือจากธุรกิจด้านการพิมพ์แห่งหนึ่ง เขาจึงเริ่มสร้างเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าของตัวเองในชื่อแบรนด์ Olaga โดยเสนอชุดลำลองแบบ unisex ด้วยการออกแบบที่เรียบง่ายและสนุกสนาน และต้องการสร้างจุดขายที่ไม่เหมือนใคร

ทว่า หลังจากเปิดตัวออกไปแล้วทุกอย่างนิ่งเงียบไปเป็นสัปดาห์ ก่อนที่จะค่อยๆ มีออเดอร์เข้ามาในสัปดาห์ถัดมา Hong เผยว่าเมื่อเขาตื่นเช้ามาก็พบว่ามีออเดอร์เข้าประมาณ 15 รายการ ตอนเที่ยง 50 รายการ และตอนเย็นอีก 80 รายการ รวมๆ แล้วสัปดาห์นั้นเขาขายเสื้อผ้าไปได้ประมาณ 300 ตัว

3 ปีที่ผ่านมา Olaga โด่งดังในตลาดเอเชีย และอยู่ในอันดับต้นๆ ของหมวดหมู่เสื้อยืดบนเว็บไซต์ Style Share ด้วยยอดขาย 1.2 ล้านเหรียญสหรัฐในระยะเวลา 1 ปี

ทำให้ Hong มีเงินพอที่จะสามารถจ้างพนักงานได้ 12 คน และจ่ายคืนให้พ่อแม่สำหรับค่าเล่าเรียนโรงเรียนนานาชาติในกรุงโซล ซึ่งเป็นที่ที่ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจในการลงทุน

สมาร์ทวอทช์อักษรเบรลล์

Hong กล่าวว่า ในตอนแรกเขาคิดเพียงแค่ว่าธุรกิจทำให้เขาหาเงินได้จำนวนมาก แต่ครูของเขาแนะนำว่าเขาสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ที่มีเพื่อสร้างธุรกิจที่จะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วย ทำให้เขาฉุกคิดและตัดสินใจที่จะพัฒนา "สมาร์ทวอทช์อักษรเบรลล์" เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้รับข้อมูลแบบเรียลไทม์ เช่น ข้อความจากสมาร์ทโฟน

แต่ด้วยต้นทุนที่สูง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะสูงกว่า 300 เหรียญสหรัฐอาจทำให้ผู้พิการจำนวนมากเข้าถึงผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้ Hong ตระหนักถึงความไม่เท่าเทียมกันและตัดสินใจว่าจะต้องมีทางเลือกอื่นที่เหมาะสมกว่า

เขาจึงออกเดินทางเพื่อทำความเข้าใจตลาด พูดคุยกับผู้พิการทางสายตาเพื่อขอคำแนะนำและข้อเสนอแนะในการพัฒนาสมาร์ทวอทช์อักษรเบรลล์ ให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับความต้องการของผู้พิการทางสายตามากขึ้น และพูดคุยกับวิศวกรเพื่อหาวิธีแก้ไข

6 เดือนต่อมา สมาร์ทวอทช์อักษรเบรลล์ Paradox Computers ราคา 80 เหรียญสหรัฐมียอดขายหลายร้อยรายการ และมีคำสั่งซื้อล่วงหน้าอีก 3,000 รายการ

ไม่ทิ้งการเรียน

แม้ว่า Hong จะประสบความสำเร็จบนเส้นทางการเป็นนักธุรกิจ แต่เขายังคงมุ่งมั่นที่จะเรียนหนังสือต่อไป

"เมื่อธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว ผมเคยมีความคิดที่จะไม่เรียนหนังสือต่อแล้ว แต่เมื่อได้พูดคุยกับซีอีโอหลายๆ คน พวกเขาทุกคนแนะนำว่าผมควรเรียนต่อมหาวิทยาลัย" Hong กล่าว

ที่มา: CNBC, Yahoo Finance

ภาพ: Sukone Hong, olaga_official, paradox_korea