posttoday

อินเดียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป โจมตีได้เกือบทุกส่วนของจีน

29 ตุลาคม 2564

อินเดียทดสอบขีปนาวุธยิงไกล 5,000 กม. ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีน

รัฐบาลอินเดียประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ อัคนี-5 (Agni-5) ขีปนาวุธข้ามทวีปซึ่งสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ ความยาว 17.5 เมตร หนัก 50 ตัน พิสัยทำการ 5,000 กิโลเมตร หรือสามารถโจมตีได้เกือบทุกส่วนของประเทศจีน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและอินเดีย

โดยวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมากองทัพอินเดียได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธออกจากฐานยิงบนเกาะอับดุลคาลัม ทางตะวันออกของรัฐโอริศา และตกลงสู่อ่าวเบงกอล ด้วยความแม่นยำระดับสูงมาก

ซึ่งกระทรวงกลาโหมอินเดียออกแถลงการณ์ถึงความสำเร็จครั้งนี้ว่าสอดคล้องกับนโยบายของอินเดียที่ต้องการยกระดับการป้องกันที่มีศักยภาพ ภายใต้คำมั่นว่าจะไม่เป็นฝ่ายโจมตีก่อน

ทั้งนี้ อินเดียทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวมาหลายหลายครั้งแต่นี่เป็นครั้งแรกที่ยิงขีปนาวุธตอนกลางคืน

ซึ่งสื่อท้องถิ่นกล่าวว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นการส่งสัญญาณบางอย่างไปยังรัฐบาลจีน ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ จากกรณีความขัดแย้งบริเวณพรมแดนเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งมีทหารอินเดียเสียชีวิตไป 20 นายจากเหตุปะทะเมื่อปีที่แล้ว

รวมถึงการที่จีนขยายอิทธิพลทางทหารและเศรษฐกิจในแถบมหาสมุทรอินเดียในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่าพิสัยทำการของขีปนาวุธสามารถโจมตีได้เกือบทุกส่วนของประเทศจีน และประเทศเพื่อนบ้านอย่างปากีสถาน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าอินเดียกำลังพัฒนาขีปนาวุธอัคนีรุ่นที่ 6 ซึ่งคาดว่าจะมีพิสัยทำการไกลถึง 11,000 ถึง 12,000 กิโลเมตร

โครงการขีปนาวุธของอินเดียถูกพัฒนามานานกว่า 10 ปี ในตอนแรกตั้งขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการโจมตีจากปากีสถาน ประเทศเพื่อนบ้านที่มีความขัดแย้งบ่อยครั้ง และเคยก่อสงครามกับอินเดียมาแล้ว 3 ครั้ง ด้านปากีสถานเองก็มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองเช่นเดียวกัน

ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าปัจจุบันอินเดียกำลังเตรียมขีปนาวุธเพื่อป้องกันประเทศของตนจากประเทศจีน และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่าอินเดียกำลังพยายามยกระดับอานุภาพกองทัพอินเดียให้ทัดเทียมกับกองทัพจีน

นอกจากนี้ อินเดียได้กระชับความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศกับประเทศตะวันตกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงการเข้าร่วมพันธมิตรจตุภาคี (Quad) กับสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย