posttoday

สิงคโปร์โควิดพุ่ง ห้องไอซียูเหลืออีกแค่ 60 เตียง

26 ตุลาคม 2564

โควิดสิงคโปร์วิกฤต ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มจำนวน ห้องไอซียูเหลืออีกแค่ 60 เตียง

Bloomberg รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสิงคโปร์ ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น และจำนวนผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยขณะนี้มีเตียงรองรับผู้ป่วยในห้องไอซียูเหลือเพียง 60 เตียง

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ (25 ต.ค.) ที่ผ่านมาอัตราการใช้ห้องไอซียูในสิงคโปร์โดยรวมอยู่ที่ 83.6% ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ใน 3 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

พร้อมเสริมว่าจากเตียงรองรับผู้ป่วยในห้องไอซียู 306 เตียง มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่อยู่ในอาการวิกฤตและต้องใส่ท่อช่วยหายใจถึง 64 ราย และผู้ป่วยอาการไม่คงที่ที่ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด 107 ราย ส่วนอีก 135 เตียงต้องใช้รักษาผู้ป่วยอื่นๆ ที่ไม่ใช่โควิด-19

โดยกระทรวงสาธารณสุขกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางความกังวลถึงความเสี่ยงที่ระบบสาธารณสุขของประเทศจะล่มสลาย

ออง เย กุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าวว่า โรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ในสิงคโปร์กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล โดยผู้ป่วยนอนห้องไอซียูเฉลี่ย 15 วัน หรือบางรายอาจนานถึง 1 เดือน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสริมว่ามีการเพิ่มเตียงในห้องไอซียูหากจำเป็น แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อบริการตามปกติของโรงพยาบาล

ขณะที่รัฐบาลซึ่งมีแผนผ่อนคลายมาตรการในการควบคุมชายแดน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว ได้ขยายเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดไปจนถึงปลายเดือนพ.ย. รวมถึงจำกัดการรวมกลุ่มไม่เกิน 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่ากฎเกณฑ์ต่างๆ จะผ่อนคลายได้ก็ต่อเมื่อสถานการณ์ในโรงพยาบาลมีเสถียรภาพแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ สิงคโปร์รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 3,174 ราย และผู้เสียชีวิต 14 รายโดยทั้งหมดมีโรคประจำตัว ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ราว 176,000 ราย และผู้เสียชีวิต 329 ราย

ขณะที่ประชาชนได้รับวัคซีนครบแล้วประมาณ 4.7 ล้านคน หรือคิดเป็น 82.6% ของประชากรทั้งหมด

Photo by REUTERS/Maxim Shemetov