posttoday

สู่ชีวิตสามัญชน เจ้าหญิงมาโกะสมรสแฟนหนุ่มหลังเลื่อนมาหลายปี

26 ตุลาคม 2564

หลังจากเกิดกรณีอื้อฉาวและการเลื่อนมานานหลายปี ในที่สุดองค์หญิงของญี่ปุ่นก็ทรงเข้าพิธีสมรสในที่สุด

สำนักพระราชวังอิมพีเรียล ประกาศว่าเจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่นสมรสกับเคอิ โคมุโระ คนรักที่พบรักกันตั้งแต่ในมหาวิทยาลัยแล้ว แต่พิธีจัดขึ้นอย่างเรียบง่ายและหลังจากงานสมรสเลื่อนมาหลายปีเพราะกรณีอื้ฉาวเกี่ยวกับแฟนหนุ่มที่ตอนนี้เป็นสามีของอดีตเจ้าหญิง

นับตั้งแต่ประกาศหมั้นในปี 2017 ทั้งคู่ต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวจากรายงานว่าครอบครัวของโคมุโระประสบปัญหาทางการเงิน

แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็สมรสกันได้ในที่สุด และ "เอกสารการสมรสได้รับการยื่นและยอมรับ" เจ้าหน้าที่หน่วยงานบอกกับ AFP

ทั้ง สมาชิกสตรีในราชวงศ์ของญี่ปุ่นไม่สามารถขึ้นครองบัลลังก์ได้ และยังต้องสถานฐานันดรศักดิ์เมื่อแต่งงานกับสามัญชน ซึ่งรวมถึงมาโกะ พระภาติยะ (หลานสาวลูกของน้องชาย) ของจักรพรรดินารุฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุครบ 30 ปีในช่วงสุดสัปดาห์ก่อนจะสมรสกับโคมุโระ ซึ่งทำงานให้กับสำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ด้วย

สู่ชีวิตสามัญชน เจ้าหญิงมาโกะสมรสแฟนหนุ่มหลังเลื่อนมาหลายปี

แต่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์หลังสงครามของญี่ปุ่น ที่การสมรสได้รับการจดทะเบียนโดยไม่มีพิธีการตามประเพณี และมาโกะปฏิเสธที่จะรับเงินจำนวนมากซึ่งโดยปกติแล้วจะเสนอให้สตรีในราชวงศ์เมื่อสละฐานันดรศักดิ์

ภาพจากทีวีเผยให้เห็นมาโกะออกจากพระราชวังอากาซากะและกล่าวคำอำลากับครอบครัวของพระองค์ โค้งคำนับพระบิดาและพระมารดาและสื่อมวลชน และกอดพระขนิษฐาของพระองค์

เมื่อทั้งคู่หมั้นหมายกันเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตอนนั้นทั้งคู่ต่างก็ยิ้มเขินๆ เมื่อโคมุโระเรียกมาโกะว่าเป็น "ดวงจันทร์" ที่คอยเฝ้าดูเขา อย่างเงียบๆ และมาโกะเปรียบเทียบรอยยิ้มของเขากับดวงอาทิตย์

สู่ชีวิตสามัญชน เจ้าหญิงมาโกะสมรสแฟนหนุ่มหลังเลื่อนมาหลายปี

แต่ในขณะที่สื่อเริ่มให้ความสนใจกับโคมุโระ ก็มีรายงานข่าวออกมาในไม่ช้าก็ปรากฏว่าแม่ของเขาไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ 4 ล้านเยน (35,000 ดอลลาร์) ให้กับอดีตคู่หมั้น

ราชวงศ์ของญี่ปุ่นยึดถือมาตรฐานที่เข้มงวด ทำให้ทั้งคู่เลื่อนการแต่งงานออกไป และโคมุโระก็ย้ายไปนิวยอร์กเพื่อเรียนนิติศาสตร์ในปี 2018 ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อลดความสนใจเชิงลบ

และเมื่อเร็ว ๆ นี้สำนักงานพระราชวังอิมพีเรียลกล่าวว่า เจ้าหญิงมาโกะมีพระพลานามัยผิดปกติจากความเครียดเนื่องจากความสนใจของสื่อต่อพระองค์และแฟนหนุ่ม

Photo by Shizuo Kambayashi / POOL / AFP