posttoday

จีนระบาดหนักอีก เตือนอาจลามใหญ่ในไม่กี่วัน

25 ตุลาคม 2564

จีนไม่รอด พบการระบาดอีกระลอก หลังจากควบคุมได้แล้วก็เกิดคลัสเตอร์ใหม่ๆ ไม่หยุดแม้จะมีระยะห่างกันก็ตาม

จากการรายงานของ Bloomberg มีคำเตือนจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนว่าการแพร่ระบาดจะยังคงเลวร้ายลงต่อไป และการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของจีนจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดอาจยังคงขยายตัวต่อไป

อู๋เหลียงโหย่ว เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวในการบรรยายสรุปในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ การระบาดของโควิด-19 ในจีนในปัจจุบันเกิดจากสายพันธุ์เดลต้าจากต่างประเทศ

หมี่เฟิง โฆษกคณะกรรมาธิการกล่าวว่าคลื่นของการติดเชื้อแพร่กระจายไปยัง 11 มณฑลตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีประวัติการเดินทางข้ามภูมิภาค และเขาเรียกร้องให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ใช้ "โหมดฉุกเฉิน"

Bloomberg รายงานว่าบางเมืองในมณฑลกานซู่ รวมทั้งเมืองหลวงของมณฑลคือหลานโจว และเขตมองโกเลียใน ได้หยุดให้บริการรถประจำทางและแท็กซี่เนื่องจากไวรัส ตามการระบุของโจวหมิน เจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม

ในวันจันทร์ จีนสั่งล็อคดาวน์อำเภอเอ๋อจี่น่าในเขตมองโกเลีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ที่มีผู้ป่วยโควิด-19 มากที่สุดจากการระบาดของเดลต้าครั้งล่าสุดของประเทศ ในขณะที่ระบาดครั้งแรกทางตะวันตกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศ

อำเภอเอ๋อจี่น่า ได้ขอให้ประชาชน 35,700 คนอยู่บ้านตั้งแต่วันจันทร์ และเตือนว่าผู้ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษความผิดทั้งแพ่งและทางอาญา สถานีโทรทัศน์ CCTV รายงานโดยอ้างคำแถลงของรัฐบาลท้องถิ่น

ทั้งนี้อำเภอเอ๋อจี่น่าเป็นเขตเล็กๆ ที่มีพรมแดนติดกับประเทศมองโกเลียเป็นจุดแพร่ระบาดหนักในปัจจุบัน เกือบหนึ่งในสามของผู้ติดเชื้อกว่า 150 รายที่พบในสัปดาห์ที่ผ่านมาในแผ่นดินใหญ่มาจากที่นี่

เมืองหลวงปักกิ่ง ซึ่งพบผู้ป่วยรายใหม่นับสิบรายที่สืบย้อนไปถึงทางตะวันตกเฉียงเหนือ ห้ามไม่ให้ผู้ที่เดินทางมาจากที่ใดในประเทศที่มีรายงานว่ามีผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ ผู้ที่ต้องไปปักกิ่งจากพื้นที่ดังกล่าวจะต้องทำการตรวจเชื้อโดยดำเนินการไม่เกินสองวันก่อนหน้านี้ และต้องถูกจับตาแนวโน้มสุขภาพเป็นเวลา 2 สัปดาห์

Photo by AFP