posttoday

พิพิธภัณฑ์ศิลป์เวียนนาโชว์ภาพนู้ดผ่าน OnlyFans หลังถูกเซ็นเซอร์หลายครั้ง

22 ตุลาคม 2564

พิพิธภัณฑ์ในออสเตรียไม่ง้อโซเชียลมีเดียหันไปโชว์งานศิลป์แนวนู้ดผ่าน OnlyFans หลังถูกเซ็นเซอร์หลายครั้ง

คณะกรรมการการท่องเที่ยวกรุงเวียนนาของออสเตรียเผยว่า พิพิธภัณฑ์ศิลปะหลายแห่งในกรุงเวียนนาพากันนำผลงานศิลปะไปโชว์บนแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากการเผยแพร่เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่และต้องสมัครสมาชิกอย่าง OnlyFans หลังจากผลงานศิลปะที่เป็นแนวนู้ดถูกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook, Instagram และ TikTok เซ็นเซอร์หลายครั้ง

นอร์เบิร์ต เคตต์เนอร์ ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวกรุงเวียนนาเผยว่า บัญชี OnlyFans ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาแบบถาวร แต่เป็นการประท้วงการเซ็นเซอร์และเรียกร้องให้หันหน้ามาคุยกันเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์งานศิลปะและบทบาทหน้าที่ของปัญญาประดิษฐ์และอัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียมากกว่า

เคตต์เนอร์เผยอีกว่า ไอเดียนี้เกิดขึ้นหลังจากหลายพิพิธภัณฑ์ต้องพบกับความยุ่งยากในการโปรโมทนิทรรศการงานศิลปะ เนื่องจากโซเชียลมีเดียบางแพลตฟอร์มมีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดในการพิจารณาว่าอะไรบ้างที่เข้าเกณฑ์เป็นภาพลามกอนาจาร

ที่ผ่านมา Facebook, Instagram และ TikTok เซ็นเซอร์ผลงานศิลปะหลายชิ้น อาทิ เมื่อปี 2018 Facebook ลบภาพถ่ายรูปแกะสลักหญิงเปลือย Venus of Willendorf งานชิ้นโบแดงจากยุคหินเก่าอายุ 25,000 ปี จากเพจของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทางธรรมชาติเวียนนาโดยอ้างว่าเป็นภาพอนาจาร

พิพิธภัณฑ์ศิลป์เวียนนาโชว์ภาพนู้ดผ่าน OnlyFans หลังถูกเซ็นเซอร์หลายครั้ง

เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาคลิปวิดีโอฉลองวันครบรอบของพิพิธภัณฑ์เลโอโปลด์ถูกอัลกอริทึมของ Facebook และ Instagram บล็อก เนื่องจากมีภาพ Liebespaar หรือ Lovers ซึ่งเป็นภาพเขียนคู่รักเปลือยเปล่ากำลังโอบกอดกันของ โคโลมัน โมเซอร์ ปรากฏอยู่ในคลิปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีผลงานของศิลปินดังอีกหลายชิ้นที่ถูกเซ็นเซอร์ เช่น ภาพวาดของ เอกอน ชีเลอ และพอล รูเบนส์

คลอส โพกอร์นี ตัวแทนจากพิพิธภัณฑ์เลโอโปลด์เผยว่า “มันดูแปลกหรืออาจไร้สาระมากที่ร่างกายที่เปลือยเปล่ายังเป็นประเด็นการในการวิพากษ์วิจารณ์ มันควรจะเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่กลับไม่เป็นอย่างนั้น”

โพกอร์นีเผยอีกว่า เหตุการณ์เช่นนี้บีบบังคับให้พิพิธภัณฑ์ต้องหาทางออก “เราไม่ต้องการเปิดบัญชี OnlyFans...แต่มันเกิดขึ้นเพราะแพลตฟอร์มที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่าง TikTok, Facebook หรือ Instagram ไม่ยอมรับงานของเรา”

Facebook และ Instagram มีข้อยกเว้นให้โพสต์ภาพของภาพวาดหรือรูปปั้น รูปแกะสลักที่จำลองร่างเปลือยเปล่า ส่วน TikTok แบนภาพอนาจารแต่เผยว่าอาจอนุญาตให้มีข้อยกเว้นสำหรับงานศิลปะ

ทว่า โอลิวิเย เอิร์ตซ์ไชด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีจากมหาวิทยาลัยน็องส์ของฝรั่งเศสเผยว่า ความเป็นจริงคือ หากเป็นภาพของร่างกายโดยเฉพาะร่างกายผู้หญิง ไม่มีอะไรเปลี่ยนจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะหรือไม่ก็ตาม

REUTERS/Andrew Kelly/File Photo