posttoday

จีนระดมฉีดวัคซีนเข็ม 3 โควิดระบาดอีกระลอก

22 ตุลาคม 2564

ทางการจีนฉีดบูสเตอร์ให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็มมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่าเมืองต่างๆ ในประเทศจีนเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน

หลังจากที่ประชากรเกือบ 80% ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่มีข้อมูลเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าระดับภูมิคุ้มกันของผู้ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตายที่ใช้เป็นวัคซีนหลักในประเทศจีนลดลงหลังเวลาผ่านไปหลายเดือน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งมีปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.พ. ปีหน้า ซึ่งผู้จัดงานยืนยันว่าจะปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด โดยเบื้องต้นระบุว่าจะมีเพียงชาวจีนเท่านั้นที่สามารถเข้าชมการแข่งขันได้

ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่าผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนชนิดเชื้อตายของ Sinovac หรือ Sinopharm ควรได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

โดยในเดือนก.ค. ที่ผ่านมาคณะผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้วัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มกระตุ้น เนื่องจากมีรายงานอัตราประสิทธิภาพสูงในการทดลองและถูกใช้อย่างแพร่หลายในตะวันตก

อย่างไรก็ตาม ประกาศที่ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแลในท้องถิ่นของจีนไม่ได้ระบุถึงยี่ห้อหรือชนิดของวัคซีนที่ใช้เป็นเข็มกระตุ้น

ทั้งนี้ รายละเอียดของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแตกต่างกันไปตามจังหวัดและเมืองต่างๆ โดยมีหลายพื้นที่ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนที่อายุต่ำกว่า 60 ปีด้วย

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์กวางโจวเดลี่ระบุว่า ผู้ที่มีอายุ 18 ถึง 59 ปีในเมืองกวางโจวที่ได้รับวัคซีน Sinopharm, Sinovac หรือ Cansino ครบ 2 เข็มมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน สามารถรับวัคซีนตัวเดิมเป็นเข็มที่ 3 ได้

ขณะที่กรุงปักกิ่งระดมฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนจำนวนมากนอกเหนือจากกลุ่มเสี่ยง แต่ยังรวมไปถึงผู้ที่ทำงานในร้านค้า สถานศึกษา และสถานที่สาธารณะอื่นๆ

พื้นที่อื่นๆ รวมถึงมณฑลเหอเป่ย์และมณฑลเสฉวนจะให้สิทธิ์ผู้สูงอายุในการรับวัคซีนเข็มที่ 3 ก่อนเป็นลำดับแรก และจะจัดสรรวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มอื่นๆ เป็นลำดับถัดไป

ขณะที่หลายพื้นที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมีการสั่งยกเลิกเที่ยวบินในประเทศหลายร้อยเที่ยว รวมทั้งปิดโรงเรียน และเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกในประชาชนหลายพื้นที่

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาแก่รัฐบาลฮ่องกงคาดว่าจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือว่าควรให้วัคซีนเข็มที่ 3 แก่ประชาชนในฮ่องกงหรือไม่ ขณะที่มีผู้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วไม่ถึง 70%

Photo by STR / AFP