posttoday

นายกฯอังกฤษยันไม่ยกระดับคุมโควิด แม้ติดเชื้อพุ่งทะลุ 5 หมื่นต่อวัน

22 ตุลาคม 2564

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยืนยันไม่เปลี่ยนแผนควบคุมโควิด แม้ผู้ติดเชื้อพุ่งแต่ไม่เกินความคาดหมาย

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ทีผ่านมากระทรวงสาธารณสุขอังกฤษรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 52,009 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ยของสัปดาห์นี้สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 16% ขณะที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลปรับแผนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยืนกรานว่ารัฐบาลไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแผนเพื่อควบคุมโควิด-19 เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่ได้เพิ่มขึ้นเกินความคาดหมาย และสถานการณ์ขณะนี้ดีกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วเป็นอย่างมาก

พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลกำลังจับตาสถานการ์อย่างใกล้ชิดด้วยความระมัดระวัง

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้จะไม่มีการบังคับใช้มาตรการหรือข้อจำกัดเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เรียกร้องให้ประชาชนป้องกันตัวด้วยการสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่าวัคซีนเป็นกำแพงสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส แต่ขณะนี้อัตราการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ของประชาชนชะลอตัวลงอย่างมาก

ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันว่าอังกฤษไม่ได้ขาดแคลนวัคซีนและยังมีวัคซีนเหลืออีกจำนวนมากทั้ง Pfizer และ AstraZeneca พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทุกคนสามารถทำได้ในขณะนี้

ทั้งนี้ ในเดือนก.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษประกาศคลายล็อกดาวน์และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเรียกว่าวันแห่งเสรีภาพ (Freedom day) แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะที่กว่า 40,000 รายต่อวัน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการผ่อนคลายมาตรการครั้งนี้อาจส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 200,000 รายต่อวัน

AFP PHOTO / Jessica Taylor /UK Parliament