posttoday

จับตากระแส Metaverse คืออนาคตของโลกโซเชียล

20 ตุลาคม 2564

Metaverse การใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างอีกชีวิตบนโลกเสมือนจริง

Metaverse หรือโลกเสมือนจริงที่สร้างด้วยเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในขณะนี้ รวมถึง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Facebook โซเชียลมีเดียลยอดนิยมซึ่งได้เผยว่ากำลังวางแผนที่จะรีแบรนด์บริษัทด้วยชื่อใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยี Metaverse

Metaverse คืออะไร?

Metaverse เป็นแนวคิดแห่งอนาคตโดยใช้ VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เพื่อให้ผู้ใช้จะมีชีวิตอยู่ ทำงาน ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับคนอื่นภายในจักรวาลเสมือนจริง

จะดีแค่ไหนหากเราสามารถสัมผัสประสบการณ์ดูคอนเสิร์ต เดินช้อปปิ้ง หรือเที่ยวต่างประเทศได้แบบสมจริง แม้ว่าตัวจะอยู่ที่บ้าน หรือแม้กระทั่งสามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่เราเล่น

แม้ว่าจะมีแอปพลิเคชันหลายรายที่สามารถ Video Call หรือพูดคุยกันแบบเห็นหน้าได้ แต่ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้เหมือนกับเจอกันจริงๆ แต่ Metaverse จะทำให้เราได้พบปะและทำกิจกรรมร่วมกันบนโลกเสมือนจริง

คำว่า Metaverse ถูกพูดถึงมานานแล้วรวมถึงในนินายเรื่อง Snow Crash นิยายไซไฟของนีล สตีเฟนสัน นักเขียนชาวอเมริกัน ซึ่งตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1992 และในภาพยนตร์เรื่อง The Metrix และ Ready Player One ก็ได้พูดถึงโลกเสมือนจริงเช่นกัน

นอกจาก Facebook แล้ว The New York Times ได้สำรวจพบว่ายังมีบริษัทและผลิตภัณฑ์ต่างๆ อีกหลายรายรวมถึง Apple, Google, Amazon, Microsoft ตลอดจนผู้พัฒนาเกมอย่าง Epic Games ก็หันมาสนใจเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา SIA Bangkok เอเจนซี่ที่ให้บริการด้านดิจิทัลก็ได้สร้าง ไอ ไอรีน อินฟลูเอนเซอร์สาววัย 21 ปี ซึ่งเป็น Metaverse Human หรือมนุษย์บนโลกเสมือนจริงคนแรกของไทย เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ ซักเคอร์เบิร์กมองว่า Metaverse เป็นการแสดงออกถึงเทคโนโลยีทางสังคมขั้นสูงสุดในหลายๆ ด้าน ซึ่งตัวเขาเองก็ต้องการให้ Facebook ถูกมองว่าเป็นบริษัท Metaverse แทนที่จะเป็นบริษัทโซเชียลมีเดียเป็นหลัก โดย Facebook ได้ลงทุนไปกว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปีเพื่อพัฒนา Metaverse

ยิ่งในช่วงที่ทุกคนใช้ชีวิตแบบ New Normal เช่นนี้แล้ว ทำให้แนวคิด Metaverse เป็นที่สนใจและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะมันตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้คนในตอนนี้ที่ต้องกักตัว ทำงานอยู่กับบ้าน หรือถูกจำกัดการเดินทางเพราะโควิด-19

AFP PHOTO / YONHAP / STR