posttoday

เอเลี่ยนหรือไม่? สิ่งลึกลับส่งสัญญาณมาจากใจกลางของกาแล็กซี

17 ตุลาคม 2564

มันไม่เหมือนกับวัตถุทางดาราศาสตร์ที่เคยพบมาก่อน ปลุกกระแสคาดการณ์เรื่องสิ่งมีชีวิตนอกโลกขึ้นมาอีกครั้ง

นักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ Ziteng Wang (หวาง จื่อเถิง) ที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์ในออสเตรเลียเป็นผู้ค้นพบคลื่นวิทยุลึกลับเป็นครั้งแรก ส่งมาจากทิศทางของใจกลางของกาแล็กซี หรือดาราจักร โดยไม่ทราบว่าอะไรหรือใครที่ส่งมันออกมา แต่พบว่าสัญญาณของมันเปิดปิดแบบสุ่มโดยไม่เป็นระบบ จากการรายงานของ New Scientist

สัญญาณวิทยุแปลกๆ นี้ถูกตั้งชื่อว่า "วัตถุของแอนดี" (Andy’s object) ตามชื่อของ Ziteng Wang ซึ่งเขาใช้อีกชื่อว่า Andy โดย Wang หรือ Andy กับเพื่อนร่วมงานค้นพบการสัญญาณ 6 ครั้งในปี 2020 โดยใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ Australian Square Kilometer Array Pathfinder พวกเขาได้ทำการสังเกตการณ์เพิ่มเติมด้วยกล้องโทรทรรศน์วิทยุ MeerKAT ในแอฟริกาใต้

นักวิจัยพบว่าสัญญาณนั้นส่งแสงออกมาบางครั้งนานถึง 2 - 3 สัปดาห์ แต่ส่วนใหญ่มักจะมืด ในที่สุดเมื่อมันสว่างขึ้นอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ หลายเดือนหลังจากการตรวจจับครั้งแรก ก็พบสัญยาณวิทยุส่งออกมา แต่ไม่สามารถเทียบเคียงกับปรากฏการณ์หรือดวงดาวที่มนุษย์รู้จักมาก่อน

การที่มันไม่สามารตรวจพบหรือมองเห็นได้ด้วยความยาวคลื่นอื่นๆ จึงไม่น่าที่จะเป็นดาวฤกษ์ปกติและดาวสนามแม่เหล็กซึ่งเป็นดาวนิวตรอนที่มีสนามแม่เหล็กอันทรงพลัง แต่มันน่าจะเป็นสนามแม่เหล็กแบบใด แบบหนึ่งซึ่งทรงพลังมาก แต่ก็ต้องย้ำอีกครั้งว่า มันไม่เหมือนวัตถุทางดาราศาสตร์ใดๆ เลยเท่าที่เคยพบมา

มันยังมีพฤติกรรมที่แกลมาก คือจะค่อยๆเลือนหายไป แล้วกลับมาปรากฏอีกครั้ง แต่ทารา เมอร์ฟีย์ (Tara Murphy) ศาสตราจารย์แห่งสถาบันดาราศาสตร์และฟิสิกส์แห่งซิดนีย์เชื่อว่า “ไม่ใช่มนุษย์ต่างดาว” เธอบอกกับสำนักข่าว ABC ของออสเตรเลีย “เราไม่รู้ว่ามันคืออะไร แต่เรารู้ว่ามันมาจากธรรมชาติ วัตถุทางดาราศาสตร์บางอย่าง”

อย่างไรก็ตาม เมอร์ฟียังกล่าวอีกว่ามันเป็นวัตถุที่เกิดขึ้นได้ยากและไม่สอดคล้องกับโมเดลทางดาราศาสตร์ใดๆ ที่มีอยู่

ในเวลาไล่เลี่ยกัน มีการเผยแพร่บทความที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมใน Nature Astronomy นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาได้ค้นพบสัญญาณวิทยุจากดาวแคระแดงที่อยู่ห่างไกล 19 ดวงหรือดาวแคระ M ซึ่งดาวแคระ M เป็นดาวฤกษ์ที่มีขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์ของเรา และเป็นที่ทราบกันดีว่ามีความแรงของสนามแม่เหล็กประมาณพันเท่าของสนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์ของเรา

ทีมงานวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าสัญญาณวิทยุอาจมาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างดาวแคระ M กับดาวเคราะห์รอบข้างที่ยังตรวจหาไม่พบ ดร.โจเซฟ คอลลิงแฮม หัวหน้าผู้เขียนการค้นพบนี้ กล่าวว่า ทีมวิจัยมั่นใจว่าสัญญาณเหล่านี้มาจากการเชื่อมต่อทางแม่เหล็กของดาวฤกษ์และดาวเคราะห์โคจรที่มองไม่เห็น ซึ่งคล้ายกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างดาวพฤหัสบดีกับดวงจันทร์ของไอโอ

การคาดการณ์ว่ามันน่าจะมีดาวเคราะห์ที่อยู่ระหว่างดาวแคระ M และการมีอยู่ของดาวเคราะห์ ทำให้บางคนตั้งข้อสงสัยถึงสิ่งมีชีวิตอื่นนอกโลก

ภาพประกอบ - ภาพจากหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป (ESO) ซึ่งถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เผยให้เห็นรายละเอียดของกาแล็กซี NGC 1433 ที่ตั้งอยู่ใกล้กับกาแล็กซีของเรา ในภาพจะเห็นโครงสร้างของกลุ่มดาวรูปก้นหอย และลักษณะการโคจรของวัตถุท้องฟ้าที่ไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อน