posttoday

รู้จัก 'ธนาคารอากิยะ' ขายบ้าน 0 เยนแถมเงินต่อเติม

15 ตุลาคม 2564

'ธนาคารอากิยะ' ตัวช่วยแก้ปัญหาบ้านร้างล้นเมืองในญี่ปุ่น

บ้านร้าง (อากิยะ) กลายเป็นประเด็นร้อนในญี่ปุ่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากในญี่ปุ่นมีบ้านถูกทิ้งร้างจำนวนมากกว่า 8 ล้านหลัง ซึ่งผลการสำรวจช่วงต้นปีที่ผ่านมาพบว่าในบ้านทุกๆ 8 หลังจะมีบ้านร้างอยู่ 1 หลัง บางองค์กรยังคาดการณ์ว่าภายในปี 2033 มากกว่า 30% ของบ้านทั้งหมดในญี่ปุ่นอาจถูกทิ้งร้าง

นอกจากนี้ การสำรวจที่อยู่อาศัยและที่ดินของญี่ปุ่นซึ่งดำเนินการทุกๆ 5 ปีพบว่าในปี 2018 มีบ้านถูกทิ้งร้างอยู่ที่ 8.48 ล้านหลังหรือ 1 ใน 7 ของประเทศซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดเท่าที่เคยปรากฏ และเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับปี 2013

หากถามว่าทำไมบ้านเหล่านั้นจึงไม่มีคนสนใจซื้อต่อหรือย้ายเข้ามาอยู่ก็เนื่องจากบรรยากาศที่วังเวง ไม่น่าอยู่ เสี่ยงต่ออันตราย อีกทั้งบ้านส่วนใหญ่ทำจากไม้จึงมีความเสี่ยงที่จะพังถล่มได้ง่ายเมื่อปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยไม่บำรุงรักษา

ธนาคารอากิยะ

จึงเกิดโครงการ "ธนาคารอากิยะ" (Akiya banks) เพื่อขายบ้านร้างเหล่านั้นในราคาหลักหมื่นบาท หรือแม้กระทั่งแจกฟรี พร้อมได้รับเงินสนุนจากรัฐบาลในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านอีกด้วย เพื่อให้ปัญหาบ้านร้างล้นเมืองหมดไป

ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชาวต่างชาติที่ต้องการย้ายมาใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ในญี่ปุ่น หรือคนญี่ปุ่นที่สนใจบ้านหลังที่สอง

โดยส่วนใหญ่หลังจากที่ซื้อไปแล้วพวกเขาต้องปรับปรุงซ่อมแซมบางส่วน เนื่องจากสภาพบ้านที่ถูกทิ้งร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องน้ำและห้องครัวอาจต้องได้รับการปรับปรุงทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งรัฐบาลจะมีเงินอุดหนุนสำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านให้ผู้ซื้อด้วย โดยมีเงื่อนไขแตกต่างกันไปตามรัฐบาลแต่ละท้องถิ่น

ช่วยลดจำนวนบ้านร้าง

โฆษกสำนักงานเทศบาลเมืองโอคุทามะกล่าวกับนิคเคอิว่า "โครงการนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเจ้าของเก่าในเรื่องของการจ่ายภาษีและนำอาคารสถานที่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์เท่านั้น แต่ยังเป็นการลดจำนวนอาคารร้างที่อาจถล่มหรือก่อให้เกิดความเสี่ยงต่างๆ ในอนาคต"

โดยโครงการธนาคารอากิยะสามารถลดจำนวนบ้านร้างลงไปได้จริง อย่างเช่นในเมืองงมิคาสะทางตอนเหนือของฮอกไกโดระบุว่ามีจำนวนบ้านร้างลดลง 11% หลังจากที่รัฐบาลท้องถิ่นออกเงินสนับสนุนในการซื้อบ้านและดูแลบุตรหลาน

เช่นเดียวกับเมืองไดเซ็นซึ่งพบว่าจำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีเจ้าของลดลง 7.9% เมื่อรัฐบาลท้องถิ่นเสนอเงินช่วยเหลือจำนวน 2 ล้านเยน (570,000 บาท) สำหรับการปรับปรุงบ้าน

ไม่ได้มีแค่บ้าน

ธนาคารอากิยะไม่ได้มีขายเพียงแค่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ อย่างเช่นชายคนนี้ที่อาศัยอยู่ในโรงเรียนร้างบนภูเขามา 7 ปีแล้ว ก็ได้มาจากโครงการธนาคารอากิยะเช่นกัน และสามารถใช้โรงเรียนร้างเก่าๆ มาสร้างประโยชน์ได้มากมาย

หาได้ที่ไหน?

แม้ว่าจะไม่มีเว็บไซต์กลางของธนาคารอากิยะทั้งหมดในญี่ปุ่น แต่รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองในชนบทได้สร้างเว็บไซต์ธนาคารอากิยะของเมืองตนเอง อย่างเช่น ธนาคารอากิยะสำหรับเมืองอุเอดะ จังหวัดนากาโนะ หรือธนาคารอากิยะของเมืองมินะมิโบโซ จังหวัดชิบะ

นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์และบล็อกที่รวบรวมรายการลิงก์ไปยังธนาคารอากิยะของแต่ละเมืองอย่างละเอียด หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับอากิยะได้ที่ศาลากลางประจำเมืองนั้นๆ โดยตรง

ที่มา: rethinktokyo

ภาพ: Yasuyoshi CHIBA / AFP