posttoday

ดีลล่ม! รัฐวิสาหกิจจีนถอนตัวซื้อตึกสำนักงานใหญ่ Evergrande

15 ตุลาคม 2564

ดีลซื้อขายอาคารสำนักงานใหญ่ของ Evergrande ล่มหลังรัฐวิสาหกิจจีนถอนตัวส่อเงินไม่พอจ่ายหนี้

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า Yuexiu Property รัฐวิสาหกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนถอนตัวจากสัญญาซื้อขายอาคารสำนักงานใหญ่ของ Evergrande บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนที่กำลังมีปัญหาการเงิน ในฮ่องกงมูลค่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากกังวลเรื่องสถานการณ์การเงินของ Evergrande

การล้มดีลครั้งนี้ถือเป็นความล้มเหลวครั้งล่าสุดของ Evergrande ที่กำลังพยายามขายทรัพย์สินเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ที่มีอยู่มากกว่า 300,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย Evergrande ผิดนัดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรต่างประเทศมาแล้ว 3 ครั้ง

แหล่งข่าว 2 รายเผยกับ Reuters ว่า Yuexiu Property เกือบจะปิดดีลซื้ออาคารสำนักงานใหญ่ 26 ชั่นในย่านหว่านไจ๋ของฮ่องกงของ Evergrande ตั้งแต่เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แต่คณะกรรมการบริษัทคัดค้านเนื่องจากกังวลว่าปัญหาหนี้ที่ยังไม่คลี่คลายของ Evergrande จะทำให้ธุรกรรมการซื้อขายซับซ้อนขึ้น

แหล่งข่าวเผยอีกว่า Yuexiu Property ได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองกว่างโจวซึ่งเป็นที่ตั้งของ Evergrande ให้ชะลอการซื้อขายดังกล่าวเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งซึ่งทราบเรื่องดังกล่าวดีเผยว่า ดีลซื้อขายถูกระงับเมื่อปลายเดือน ส.ค. เนื่องจากรัฐบาลกว่างโจวต้องการพิจารณาสถานการณ์ทางการเงินของ Evergrande โดยรวมก่อนเพื่อทำความเข้าใจการใช้จ่ายเงินที่จะได้จากการซื้อขายอาคารสำนักงานใหญ่

ทั้งนี้ Evergrande ซื้ออาคารสำนักงานใหญ่ในฮ่องกงซึ่งมีพื้นที่ 345,000 ตารางฟุตจาก Chinese Estates Holdings พันธมิตรในฮ่องกงในราคา 1,610 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2015 ซึ่งทำสถิติเป็นราคาต่อตารางฟุตที่สูงที่สุดในขณะนั้นของฮ่องกง

นอกจากนี้แหล่งข่าว 2 รายยังเผยอีกว่า Evergrande อยู่ระหว่างการเจรจาขั้นสุดท้ายที่จะขายหุ้น 51% ใน Evergrande Property Services แก่บริษัท Hopson Development ซึ่งอาจมีมูลค่าราว 20,000 ล้านเหรียญฮ่องกง

Photo by Hector RETAMAL / AFP