posttoday

ทนไม่ไหว! พนักงานบริษัทเทคจีนแฉถูกใช้งานหนักหามรุ่งหามค่ำ

15 ตุลาคม 2564

วัฒนธรรมการทำงานหามรุ่งหามค่ำ 6 วันต่อสัปดาห์ ‘996’ ของจีนไม่เคยหายไปแม้รัฐบาลเข้ามาคุมเข้ม

South China Morning Post รายงานว่า กลุ่มนักศึกษาที่เพิ่งจบการศึกษา 4 คนผุดโปรเจกต์ออนไลน์ชวนพนักงานบริษัทในจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำงานในบริษัทเทคโนโลยีเข้ามาแชร์ประสบการณ์การทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำตามวัฒนธรรม 996 คือทำงานตั้งแต่ 09.00-21.00 น. เป็นเวลา 6 วันต่อสัปดาห์

นักศึกษาจบใหม่ทั้ง 4 คนสร้างโปรแกรมสเปรดชีทที่ชื่อว่า WorkingTime ขึ้นมาเพื่อให้พนักงานบริษัทแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของตัวเอง อาทิ ตำแหน่งงาน สถานที่ทำงาน เวลาเริ่มและเลิกงาน เวลาพักกลางวัน และจำนวนวันทำงานต่อสัปดาห์

ปรากฏว่าโปรเจกต์นี้กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ จนถึงวันพุธ (13 ต.ค.) มีคนเข้ามาแชร์ข้อมูลกว่า 3,500 คน รวมทั้งพนักงานจากบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Alibaba, Tencent, ByteDance และ Meituan และจนถึงวันอังคาร (12 ต.ค.) มีคนคลิกเข้าไปดูกว่า 10 ล้านครั้ง

ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์นี้ทั้ง 4 คนซึ่งได้รับข้อเสนอชักชวนให้ร่วมงานจากบริษัทเทคโนโลยีชื่อดังระบุไว้ในเว็บไซต์ถาม-ตอบ Zhihu (จือฮู) ของจีนว่า พวกเขาต้องการให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานของวงการเทคโนโลยีที่โปร่งใสกับคนที่กำลังมองหางาน

“การทำงานล่วงเวลายังเป็นที่นิยมในบริษัทในจีนโดยเฉพาะในบริษัทอินเทอร์เน็ตโดยที่ทางการไม่ได้เข้ามาควบคุม พวกเราหวังว่าจะมีส่วนในการคว่ำบาตร 996 และส่งเสริม 955”

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วัฒนธรรมการทำงานแบบ 996 ของจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์หลายครั้ง อาทิ ในปี 2019 ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่งประท้วงใน GitHub โดยบอกว่าใครก็ตามที่ทำงานแบบ 996 เสี่ยงจะมีจุดจบอยู่ที่ห้องไอซียู ซึ่งได้รับความสนใจเป็นวงกว้างจากชาวโซเชียล

ต่อมาการเสียชีวิตของพนักงานหญิงวัย 22 ปีของบริษัทอีคอมเมิร์ซ Pinduoduo ระหว่างกำลังเดินกลับบ้านพร้อมกับเพื่อนร่วมงานหลังทำงานจนเลยเที่ยงคืนเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ประเด็นการทำงานหามรุ่งหามค่ำแทบไม่มีวันหยุดเป็นที่ถกเถียงอีกครั้ง

REUTERS/Jason Lee/File Photo