posttoday

สหรัฐไฟเขียวขายบุหรี่ไฟฟ้าครั้งแรก ชี้ผลดีมากกว่าผลเสีย

15 ตุลาคม 2564

องค์การอาหารและยาสหรัฐอนุญาตจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าครั้งแรกในอเมริกา

BBC รายงานว่าองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า 3 รายการของ RJ Reynolds ภายใต้แบรนด์ Vuse หลังจากที่พิจารณาแล้วว่ามีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ มากกว่าความเสี่ยงที่จะทำให้ติดยาเสพติด

โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตให้ทำการตลาดนั้นเป็นรสยาสูบ ซึ่งแตกต่างจากรสหวานที่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนหนุ่มสาว แต่ไม่อนุมัติบุหรี่ไฟฟ้าที่รสชาติปรุงแต่ง

FDA กล่าวว่า มีโอกาสน้อยที่คนหนุ่มสาวที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ารสชาติยาสูบ จะหันไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า อย่างเช่น บุหรี่จุดไฟ และคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเริ่มด้วยรสชาติต่างๆ อาทิ รสผลไม้ ลูกอม หรือมินต์

อย่างไรก็ตาม บุหรี่ไฟฟ้ารสยาสูบที่ได้รับการอนุมัติต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดว่าด้วยโฆษณาทางโทรทัศพ์หรือสื่อดิจิทัล

ทั้งนี้ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีบุหรี่ไฟฟ้าจำหน่ายอย่างแพร่หลายในสหรัฐ โดยผู้ใช้ที่เป็นเยาวชนคนหนุ่มสาวเพิ่มขึ้น ซึ่งสร้างความกังวลเป็นอย่างมาก FDA จึงต้องตรวจสอบอย่างเข้มงวด และพิจารณาถึงข้อดี ข้อเสีย ก่อนที่จะอนุมัติให้ผู้ผลิตจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า

ซึ่งผู้ผลิตหลายรายที่ยื่นเอกสารขออนุมัติขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า และภายหลังจากการรอคอย 1 ปี FDA จึงได้ออกประกาศการอนุมัติครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมีบุหรี่ไฟฟ้าอีกแบรนด์คือ Juul ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการรอคำตัดสินของ FDA

อย่างไรก็ตาม สมาคมปอดอเมริกัน (American Lung Association) ซึ่งรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของ FDA ที่อนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รายการของ Vuse รวมถึงยังมีผลิตภัณฑ์ที่มีนิโคตินเกือบ 5% อยู่ในท้องตลาด

ขณะที่ RJ Reynolds กล่าวว่าการตัดสินใจครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้ามีความเหมาะสมสำหรับการปกป้องสาธารณสุข

AP Photo/Aaron Favila