posttoday

Bitcoin จ่อแตะ 60,000 เหรียญรับข่าวดีสหรัฐอาจไฟเขียวตั้งกองทุน ETF

15 ตุลาคม 2564

Bitcoin ใกล้แตะ 60,000 เหรียญสหรัฐหลังมีข่าวว่า ก.ล.ต.สหรัฐอาจไฟเขียวให้จัดตั้งกองทุน ETF ซื้อขาย Bitcoin ล่วงหน้า

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Bitcoin ทะยานขึ้นไปใกล้แตะระดับ 60,000 เหรียญสหรัฐ หลังจากนักลงทุนเริ่มเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐจะอนุญาตให้จัดตั้งกองทุน ETF หรือกองทุนรวมดัชนี เพื่อทำการซื้อขาย Bitcoin ในตลาดล่วงหน้า

เมื่อเวลา 12.20 น.ของวันนี้ตามเวลาประเทศไทย Bitcoin เพิ่มขึ้นเกือบ 4% ไปอยู่ที่ 59,664 เหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ขยับเข้าไปใกล้จุดสูงสุดที่เคยทำไว้เมื่อเดือน เม.ย.ที่ 64,895 เหรียญสหรัฐ

ก่อนหน้านี้สำนักข่าว Bloomberg รายงานโดยอ้างบุคคลที่ทราบเรื่องดังกล่าวว่า มีแนวโน้มว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐจะอนุญาตให้จัดตั้งกองทุน ETF เพื่อทำการซื้อขาย Bitcoin ในตลาดล่วงหน้า

ด้าน เบน เชสลิน หัวหน้าฝ่ายวิจัยและยุทธศาสตร์บริษัทให้บริการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล AAX ในเอเชียเผยว่า ในไตรมาสที่ 4 จะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับกองทุน ETF ซื้อขาย Bitcoin ในสหรัฐ

เชสลินยังบอกอีกว่า ราคาที่พุ่งขึ้นยังมีแรงกระตุ้นจากทวีตของศูนย์การเรียนรู้ของนักลงทุนของ ก.ล.ต.ที่บอกว่า “ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ชั่งน้ำหนักความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบคอบก่อนลงทุนในกองทุนที่ทำสัญญาซื้อขาย Bitcoin ล่วงหน้า”

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ผู้บริหารกองทุนหลายเจ้าพากันยื่นเรื่องต่อ ก.ล.ต.สหรัฐเพื่อขอจดทะเบียนจัดตั้งกองทุน ETF Bitcoin ในสหรัฐ หลังจากที่แคนาดาและยุโรปอนุมัติไปก่อนหน้าแล้ว

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo