posttoday

ผิดคาด! บาหลีเปิดเกาะรับ นทท.แต่กลับไม่มีไฟลต์จาก ตปท.

15 ตุลาคม 2564

บาหลีเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปีแต่กลับไม่มีเที่ยวบินจากต่างประเทศสักเที่ยว

เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.) ทางการบาหลีเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากบางประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปิดเกาะสกัดการระบาดของ Covid-19 เมื่อเดือน มี.ค.2020 แต่ในวันดังกล่าวกลับไม่มีเที่ยวบินต่างชาติลงจอดที่สนามบินนานาชาติงูระห์ไรสักเที่ยว

สนามบินนานาชาติงูระห์ไรเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วจาก 19 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นิวซีแลนด์ คูเวต บาห์เรน การ์ตา จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ลิกเตนสไตน์ อิตาลี ฝรั่งเศส โปรตุเกส สเปน สวีเดน โปแลนด์ ฮังการี และนอร์เวย์ ให้บินตรงมายังเกาะได้เลย โดยนักท่องเที่ยวต้องกักตัวในโรงแรม 5 วัน

นอกจากนี้ ทางสนามบินยังยกเว้นค่าธรรมเนียมในการขึ้น-ลงสนามบินให้ทุกสายการบินจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อดึงดูดให้สายการบินต่างๆ กลับมาให้บริการเส้นทางสู่บาหลี

เตาฟาน ยูดิสติรา โฆษกสนามบินนานาชาติงูระห์ไรเผยว่า “เราพร้อมแล้วและยินดีต้อนรับเที่ยวบินจากต่างประเทศ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีเลย”

อย่างไรก็ดี บาหลียังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวจากออสเตรเลียซึ่งเดินทางเข้าบาหลีถึง 1 ใน 5 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดของปี 2019

ทั้งนี้ กว่าครึ่งหนึ่งของจีดีพีของอินโดนีเซียต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จีดีพีของอินโดนีเซียลดลงกว่า 40% จากเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว โดยปีนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าบาหลีเพียง 43 คนจาก 3.6 ล้านคนในช่วงเดียวกันของปี 2019

บาหลีฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ให้ประชาชนครบโดสแล้ว 65% และกว่า 77% ได้รับอย่างน้อย 1 โดส มากเป็นอันดับสองรองจากกรุงจาการ์ตา

Antara Foto/Fikri Yusuf/via REUTERS