posttoday

หุ้นอสังหาจีนกอดคอร่วง Evergrande เบี้ยวจ่ายดอกเบี้ยรอบ 3

14 ตุลาคม 2564

ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนระส่ำ บริษัทส่อผิดนัดชำระหนี้หลายราย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าหุ้นของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของจีนร่วงลงในวันนี้ (14 ต.ค.) เนื่องจากความกังวลของบรรดานักลงทุนเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Evergrande ซึ่งส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

โดยเมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา บริษัท Evergrande ซึ่งมีหนี้สินกว่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ผิดนัดชำระดอกเบี้ยสำหรับพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นการผิดนัดชำระดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือน

บลูมเบิร์กระบุว่าในช่วงบ่ายวันนี้ดัชนีย่อยของ CSI 300 ติดตามหุ้นของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง 3.9% ในขณะที่ดัชนีในวงกว้างซื้อขายต่ำกว่า 0.5%

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ของจีนที่เริ่มถูกจับตามองว่าจะเกิดปัญหาผิดนัดชำระหนี้เช่นกัน อาทิ บริษัท Modern Land ซึ่งขอเลื่อนการชำระหนี้พันธบัตร 250 ล้านเหรียญสหรัฐที่จะถึงกำหนดวันที่ 25 ต.ค.นี้ ไปเป็นสิ้นเดือน ม.ค.ปีหน้า เนื่องจากบริษัทกำลังปรับปรุงการจัดการสภาพคล่อง

รวมไปถึงบริษัท Fantasia ที่ผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรจำนวน 205.7 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และบริษัท Sinic Holdings ซึ่งแจ้งต่อตลาดฮ่องกงว่าอาจไม่สามารถชำระหนี้พันธบัตรจำนวน 250 ล้านเหรียญสหรัฐที่กำลังจะครบกำหนดในวันที่ 18 ต.ค. ที่จะถึงนี้

Photo by Hector RETAMAL / AFP