posttoday

ลามถึงสมาร์ทโฟน! Apple ลดการผลิต iPhone 13 หลังขาดแคลนชิป

13 ตุลาคม 2564

ปัญหาชิปขาดแคลนลามถึงวงการสมาร์ทโฟน หุ้น Apple ร่วงหลังปรับลดเป้าการผลิต iPhone 13 เพราะชิปไม่พอ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องดังกล่าวว่า Apple ปรับลดเป้าการผลิต iPhone 13 เนื่องจากขาดแคลนชิป เดิมที Apple คาดว่าจะผลิต iPhone 13 ได้ 90 ล้านเครื่องในไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 แต่ขณะนี้ต้องปรับลดตัวเลขลงราว 10 ล้านเครื่อง เหลือผลิตได้ราว 80 ล้านเครื่อง

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ Apple ร่วง 1.2% ในช่วงการซื้อขายนอกเวลาทำการ เช่นเดียวกับบริษัทซัพพลายเออร์หลายเจ้าที่ผลิตชิปป้อน Apple อาทิ Broadcom Inc. และ Texas Instruments จากสหรัฐ ร่วง 1% เนื่องจากผลิตชิปให้ Apple ไม่ทันตามกำหนด

Japan Display Inc. ซึ่งรายได้เกินครึ่งมาจาก Apple ร่วง 5.6% มากที่สุดในรอบ 2 เดือน ส่วนหุ้นของ LG Innotek Co. ของเกาหลีใต้ร่วงหนักถึง 6.2%.

ปัญหาขาดแคลนชิปจากวิกฤตซัพพลายเชนสะดุดอันเนื่องมาจากการระบาดของ Covid-19 และการขาดแคลนพลังงานทั่วโลกส่งผลกระทบต่อหลายอุตสาหกรรม อาทิ รถยนต์ เกมคอนโซล และล่าสุดลามมาถึงวงการสมาร์ทโฟน

เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทิม คุก ซีอีโอ Apple เตือนนักลงทุนว่าการขาดแคลนชิปจะกระทบกับยอดขายของ iPhone และ iPad

ปัญหาขาดแคลนชิปของ Apple ยิ่งหนักขึ้นเมื่อ ASE Technology Holding ผู้ประกอบเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลกที่รายได้ 1 ใน 3 ของบริษัทมาจาก Apple หยุดการผลิตที่โรงงานในจีนเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากรัฐบาลจีนสั่งจำกัดการใช้พลังงานเนื่องจากจีนกำลังขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก

REUTERS/Carlos Garcia Rawlins