posttoday

คิมจองอึน กร้าวสหรัฐคือต้นเหตุความขัดแย้ง เดินหน้าพัฒนาอาวุธ

12 ตุลาคม 2564

คิมจองอึนสั่งเดินหน้าพัฒนาอาวุธทรงพลัง ชี้เพื่อป้องกันตัวไม่ใช่เพื่อทำสงคราม ย้ำสหรัฐคือต้นเหตุความขัดแย้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าวานนี้ (11 ต.ค.) คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือปรากฏตัวในงาน Self-Defence 2021 นิทรรศการแสดงแสนยานุภาพด้านอาวุธของเกาหลีเหนือ โดยได้ประกาศกร้าวว่าเกาหลีเหนือต้องยกระดับศักยภาพในการพัฒนาอาวุธอันทรงพลังเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ โดยไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำสงครามกับเกาหลีใต้

คิมจองอึนยังกล่าวโทษว่าสหรัฐเป็นต้นเหตุของความไม่มั่นคงและความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐยืนยันมาตลอดว่าไม่ได้มีเจตนาตั้งตัวเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือ แต่คิมไม่เชื่อเช่นนั้น และมองว่าการกระทำของสหรัฐไม่มีท่าทีเป็นมิตรต่อเกาหลีเหนือเลยแม้แต่น้อย

พร้อมเสริมว่าสหรัฐให้ความช่วยเหลือเกาหลีใต้ในการเพิ่มขีดความสามารถด้านขีปนาวุธและให้ความช่วยเหลือทางทหารอื่นๆ เพื่อขัดขวางเกาหลีเหนือ

แม้สหรัฐกล่าวประณามการพัฒนาและทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่าเป็นการยั่วยุ แต่คิมยืนยันว่าขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมีเพื่อป้องกันตนเองและเพื่อสันติภาพ ไม่ได้มีไว้สำหรับทำสงครามกับสหรัฐหรือเกาหลีใต้แต่อย่างใด

ขณะที่เกาหลีใต้ก็ได้ทุ่มงบประมาณหลายพันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อพยายามเพิ่มขีดความสามารถทางทหาร และประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำลำแรกในเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สหรัฐและเกาหลีใต้เป็นพันธมิตรด้านความมั่นคง โดยมีทหารของสหรัฐราว 28,500 นายประจำการอยู่ที่เกาหลีใต้ รวมถึงมีการร่วมซ้อมรบกันในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกาหลีเหนือไม่พอใจเป็นอย่างมาก และมองว่าเป็นการเตรียมการสำหรับการบุกรุก

Photo by STR / KCNA VIA KNS / AFP