posttoday

"ขบวนล้านช้าง" ทำความรู้จัก CR200J แห่งเส้นทางรถไฟลาว-จีน

12 ตุลาคม 2564

หลังจากที่มีการเผยโฉม "ขบวนล้านช้าง" รถไฟที่จะวิ่งบนเส้นทางทางรถไฟสายเวียงจันทน์-บ่อเต็น หรือ ทางรถไฟสายจีน-ลาว เราจะมาสำรวจสเป็กของรถขบวนนี้ในประเทศจีนกันว่าเป็นอย่างไร

1. "ขบวนล้านช้าง" ใช้รถไฟรุ่น CR200J หรือ "ฟู่ซิงฮ่าว" หรือ "ฟู่ซิงฮ่าว CR200J ต้งจี๋" เป็นรถไฟฟ้า (EMU) พัฒนาโดยการรถไฟจีน หรือ China Railway ร่วมกับรัฐวิสาหกิจอีก 6 แห่ง เพื่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่ราคาไม่แพง ประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยอิงกับรถไฟฟ้ารุ่น HXD1G, HXD3G และรถไฟธรรมดารุ่น 25T

2. CR200J ฝช้ความเร็วในการให้บริการ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเป็นกึ่งความเร็วสูง เป็น EMU ความเร็วปกติเพียงตัวเดียวที่ออกแบบมาสำหรับสายการผลิตซีรีส์รุ่นฟู่ซิงซึ่งมีอยู่หลายโมเดล สามารถใช้เป็นรถไฟทางไกลและรถไฟระหว่างเมืองระยะสั้นและระยะกลาง และสามารถวิ่งบนระบบรถไฟที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่มีอยู่แล้วในจีนได้ประมาณ 100,000 กิโลเมตร

"ขบวนล้านช้าง" ทำความรู้จัก CR200J แห่งเส้นทางรถไฟลาว-จีน

3. สำหรับขบวนรถที่จีน ที่นั่งชั้นสองจัดเรียงในรูปแบบ 3+2 (ข้างหนึ่งมี 3 ที่นั่งอีกข้างหนึ่งมี 2 ที่นั่ง) ในขณะที่ที่นั่งชั้นหนึ่งจัดเรียงในรูปแบบ 2+2 แต่มีโต๊ะน้ำชาแบบตายตัวตั้งไว้ระหว่างที่นั่งแบบหันหน้าเข้าหากันทางตรงกลางของรถ ขณะที่ผู้โดยสารที่เหลือสามารถใช้โต๊ะพับด้านหลังที่นั่งได้ มีห้องน้ำความดันสุญญากาศที่ปลายตู้ทั้งสองด้าน

4. สำหรับการรองรับผู้โดยสาร ขบวนสั้นรองรับได้ 720 คน (56 ที่นั่งชั้นหนึ่ง 664 ที่นั่งชั้นสอง) ขบวนยาวรองรับได้ 1,102 คน (280 ห้องนอนชั้นหนึ่ง 396 ห้องนอนชั้นสอง 242 ที่นั่งชั้นสอง) และขบวนแบบปรับปรุงใหม่ (CR200JS-G) รองรับได้ 754 คน , 6 ที่นั่งชั้นธุรกิจ , 119 ที่นั่งชั้นหนึ่ง, 629 ที่นั่งชั้นสอง)

"ขบวนล้านช้าง" ทำความรู้จัก CR200J แห่งเส้นทางรถไฟลาว-จีน

5. การตกแต่งภายในของตู้นอนชั้นหนึ่ง/ชั้นสองได้รับการปรับให้เหมาะสมโดยอิงจกับที่นอนแบบนุ่ม/แข็ง 25T แต่ละเตียงมีพอร์ตชาร์จ USB ตู้นอนชั้นสองติดตั้งปลั๊กไฟ 220V ใต้โต๊ะเล็กในแต่ละเตียง แต่ภายในโดยรวมของรถเลย์เอาต์ไม่แตกต่างจากตู้นอนแบบนุ่ม/แข็งรุ่น 25T (หรือรถไฟธรรมดา) มากนัก

6. สำหรับความขัดข้อง นับตั้งแต่ CR200J เริ่มเดินรถ เช่น หัวรถจักรที่ผลิตโดยบริษัท CRRC Dalian Group ต้องหยุดให้บริการเนื่องจากเกิดความล้มเหลวบ่อยครั้งระหว่างการทำงาน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรถไฟบางขบวนถูกส่งกลับโรงงานเพื่อทำการยกเครื่อง อัตรารถเสียจึงเริ่มลดลงทีละน้อย

"ขบวนล้านช้าง" ทำความรู้จัก CR200J แห่งเส้นทางรถไฟลาว-จีน

7. นอกจานี้ ผู้ใช้รถไฟรุ่นนี้ในจีนยังไม่ค่อยพอใจกับการขึ้่นราคาตั๋วรถไฟทั้งๆ ที่ความเร็วของรถรุ่นนี้ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้่น (เนื่องจากรถไฟความเร็วสูงในจีนค่อนข้างขยายครอบคลุมในวงกว้างแล้ว จึงสะดวกกว่าที่จะใช้รถไฟความเร็วสูง)

8. จุดเด่นของ CR200J คือทาตู้ขบวนเป็นสีเขียวกับแถบสีเหลืองเหมือนกับสีที่ที่ใช้โดยทางรถไฟของจีนรุ่นแรกๆ แม้ว่าการรถไฟจะอธิบายว่าสีเขียวนี้มีความหมายมากมาย เช่น ความสงบสุขและสะท้อนถึงการสืบทอดมรดกของรถไฟรุ่นก่อน แต่ก็ยังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการใช้สีแบบนี้และเหตุผลที่ใช้สีนี้อยู่ดี

"ขบวนล้านช้าง" ทำความรู้จัก CR200J แห่งเส้นทางรถไฟลาว-จีน

9. เนื่องจากสีเขียวที่ CR200J ใช้นั้นคล้ายกับสีเขียวของถังขยะพลาสติกในจีน แฟนรถไฟบางคนในจีนจึงเรียกมันว่า "ถังขยะ" เป็นชื่อเล่นของมัน และบางคนยังเรียกว่า "หนอนผักกาด" "แมลงวันหัวเขียว" และ "หนอนอ้วน (หรือหนอนหมู)" เพราะสีเขียวที่แปลกตาของมัน

10. ในเดือนเมษายน 2020 การทางรถไฟสายเวียงจันทน์–บ่อเต็นซื้อ CR200J อย่างเป็นทางการ 2 ขบวนจากจีนเพื่อให้บริการรถไฟโดยสารระหว่างประเทศจีนและลาว นี่เป็นครั้งแรกที่ CR200J EMU ถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ

11. CR200J ที่วิ่งบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาวจะทาสีไม่เหมือนสีเดิมอย่างสิ้นเชิงจากรถไฟที่ใช้ในจีน สีของตู้หลักเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีขาว และมีเส้นสีแดงแคบๆ ถัดจากด้านล่างหน้าต่าง แถบสีซึ่งอยู่ติดกับแนวขอบหลังคาตู้คือชุดแถบสีแดงและสีน้ำเงินเป็นเส้นยาวไปถึงส่วนท้ายของรถไฟเพื่อสร้างรูปทรงที่เพรียวบาง ตัวอักษร CR ถูกเปลี่ยนเป็น LCR และลบคำว่า "ฟู่ซิงฮ่าว" ออกไป

12. จากรายงานของ Laos - China Railway Company Limited ระบุว่าขบวนรถไฟเดินทางมาถึงนครหลวงเวียงจันทน์ในวันที่ 15 ตุลาคม 2021 และเส้นทางรถไฟเปิดให้บริการในดือนธันวาคมปีเดียวกัน