posttoday

ต่างชาติมองไทยเปิดประเทศ วิเคราะห์เงินบาทแข็งค่ารับข่าวดี

12 ตุลาคม 2564

นักวิเคราะห์ชี้เงินบาทแข็งค่ารับนโยบายเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่แสดงความคิดเห็น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม อันเป็นผลมาจากการผ่อนปรนข้อกำหนดการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคึกคัก

จากผลสำรวจของ Bloomberg คาดว่าค่าเงินบาทจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 32.6 ต่อดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ หรือเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% จากระดับปัจจุบัน

ขณะที่เงินเปโซของฟิลิปปินส์และริงกิตมาเลเซียคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1% และ 0.5% ตามลำดับ ในทางกลับกันคาดว่ารูเปียห์ของอินโดนีเซียจะลดลง 0.6% จากระดับปัจจุบัน

Divya Devesh หัวหน้าฝ่ายวิจัยการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศประจำภูมิภาคอาเซียนและเอเชียใต้ของ Standard Chartered เชื่อว่าการเปิดประเทศจะสร้างผลกระทบเชิงบวกในตลาดในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินบาทฟื้นตัว หลังจากที่ร่วงลงงสู่จุดต่ำสุดของการจัดอันดับสกุลเงินของเอเชีย โดยขาดทุนเกือบ 11% ในปีนี้

เช่นเดียวกับ Irene Cheung นักยุทธศาสตร์อาวุโสจาก Australia & New Zealand Banking Group ซึ่งมองว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะเป็นกุญแจสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม Yanxi Tan นักยุทธศาสตร์การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจาก Malayan Banking Bhd มองว่ารายรับจากการท่องเที่ยวอาจฟื้นตัวช้าในระยะแรก และคาดว่าเงินบาทจะแข็งค่าอย่างชัดเจนมากขึ้นหลังผ่านไปแล้ว 2 ถึง 3 ไตรมาส แต่เชื่อว่าสิ้นปีนี้เงินบาทอาจแตะระดับ 33 ต่อดอลลาร์

โดยภายหลังจากที่ไทยประกาศว่าจะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด-19 และเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศได้โดยไม่ต้องกักตัว เมื่อแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบ

บรรดาสำนักข่าวและเว็บไซต์ต่างประเทศก็ได้นำเสนอข่าวดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางความคิดเห็นต่างๆ นานาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงแฟนแพจเฟซบุ๊กของ BBC News

โดยชาวต่างชาติส่วนหนึ่งยังคงมีความกังวลที่จะท่องเที่ยวในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงน่าเป็นห่วง หรืออาจมีโอกาสที่จะมีผู้ติดเชื้อจากต่างชาติเล็ดลอดเข้ามาในประเทศไทยได้

ขณะที่บางคนมองว่าโควิด-19 ได้ทำให้วิถีชีวิตของทุกคนเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง และไม่คิดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่จากสิ่งนี้

อย่างไรก็ตาม ชาวต่างชาติจำนวนมากมองว่าการที่ไทยเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้นเป็นข่าวดี และพวกเขาก็หวังว่าจะได้มาเที่ยวที่ประเทศไทยเร็วๆ นี้