posttoday

จีนโชว์คลิปซ้อมยกพลขึ้นบกชายหาดฝั่งตรงข้ามไต้หวัน

12 ตุลาคม 2564

กดดันกันรัวๆ จีนเผยภาพการซ้อมยกพลขึ้นบกชายหาดฝั่งตรงข้ามไต้หวันหลังสีจิ้นผิงประกาศต้องรวมชาติกันให้ได้

หนังสือพิมพ์ People's Liberation Army Daily ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเผยว่า กองทีพจีนได้ซ้อมยกพลขึ้นบกและการโจมตีบนชายหาดทางตอนใต้ของมณฑลฝูเจียนฝั่งตรงข้ามไต้หวันและเป็นส่วนที่ใกล้กับไต้หวันมากที่สุดเมื่อเร็วๆ นี้

People's Liberation Army Daily รายงานอีกว่า การซ้อมรบดังกล่าวประกอบด้วยกองกำลังจู่โจม ทหารช่าง และผู้เชี่ยวชาญด้านเรือ โดยกองกำลังแบ่งเป็นหลายระลอกเพื่อยึดชายหาดก่อนจะลงมือจู่โจม

ในคลิปวิดีโอที่ People's Liberation Army Daily โพสต์ลงในเวยปั๋วแสดงให้เห็นทหารใช้เรือขนาดเล็กจู่โจมขึ้นฝั่ง ขว้างระเบิดควัน บุกทะลวงฝ่าลวดหนามและสิ่งกีดขวางอื่นๆ รวมทั้งขุดสนามเพลาะบนหาดทราย

สำนักข่าว CNN รายงานว่า สภาพอากาศในคลิปค่อนข้างโปร่งและคลื่นลมทะเลสงบซึ่งบ่งชี้ว่าการซ้อมรบดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ (11 ต.ค.) เนื่องจากในวันดังกล่าวทางตอนใต้ของมณฑลฝูเจี้ยนกำลังเผชิญกับพายุฤดูร้อนที่พัดผ่านระหว่างไต้หวันและฟิลิปปินส์

คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมาหลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีนประกาศกร้าวว่าจะรวมชาติระหว่างไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ให้ได้ และประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ของไต้หวันโต้กลับว่า ไต้หวันจะไม่ถูกบีบบังคับให้ก้มหัวให้จีน

CCTV via Reuters TV