posttoday

เมื่อ YG Entertainment ไม่เคยหยุดเลือกปฏิบัติกับลิซ่า Blackpink

08 ตุลาคม 2564

หลายครั้งที่แฟนคลับต้องออกมาทวงความยุติธรรมให้ลิซ่า Blackpink เพราะถูก YG Entertainment เลือกปฏิบัติ

แฮชแท็ก #YGLetLisaDoHerWork ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยถึง 2 วันติดต่อกัน ตามด้วย "ํYG TREAT LISA EQUALLY" และ #BeFairToLISA ในวันนี้ หลังจาก ฌ็อง คริสตอฟ บาบ็อง ซีอีโอของแบรนด์หรูอย่าง Bulgari ที่ลิซ่า Blackpink เป็นโกลบอลแอมบาสเดอร์ทวีตแจ้งข่าวว่า YG Entertainment ต้นสังกัดไม่อนุญาตให้ลิซ่าเข้าร่วมงานปารีสแฟชันวีคโดยอ้างเหตุผลเรื่อง Covid-19

และอีกทวีตหนึ่งบอกว่า ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ลิซ่าไม่สามารถเข้าร่วมถ่ายแบบในแคมเปญ spring/summer 2022 ของ Bulgari ร่วมกับคนดังอย่าง เซนดายา, ลิลี อัลดริดจ์ และวิตตอเรีย เชเรตติ ที่เมืองมิลานของอิตาลีเช่นเดียวกัน

 
 
 
View this post on Instagram

A post shared by JCBabin (@jc.babin)

การชี้แจงจากฝั่ง Bulgari สร้างความประหลาดใจและโกรธเคืองให้แฟนคลับของลิซ่าทั่วโลก เนื่องจากตอนนั้นลิซ่าก็อยู่ที่ฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว และจากปารีสนั่งเครื่องต่อไปที่มิลานก็ไม่เกิน 2 ชั่วโมง และที่สำคัญคือ สมาชิก Blackpink อีก 3 คนคือ เจนนี่ จีซู และโรเซ่ เดินทางไปร่วมปารีสแฟชันวีคกับแบรนด์หรูได้ มีลิซ่าคนเดียวที่ไม่ได้ไปร่วม เหมือนกับถูกต้นสังเลือกปฏิบัติและกีดกันไม่ให้ร่วมงานกับแบรนด์ดัง

กรณีนี้ทำให้ประเด็นเรื่อง YG Entertainment เลือกปฏิบัติกับลิซ่าเพียงเพราะเธอเป็นคนไทยไม่ใช่สาวเกาหลีเหมือนเพื่อนร่วมวงกลับมาอีกครั้ง และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ต้นสังกัดปฏิบัติกับลิซ่าแบบนี้ ทั้งที่ลิซ่าป็อปปูลาร์ในระดับโลกไม่แพ้คนอื่น และยังเป็นศิลปินเคป็อปที่มีคนติดตามมากที่สุดในอินสตาแกรม

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เจนนี่กับโรเซ่บินไปลอสแองเจลิสเพื่อทำงานเพลงชิ้นใหม่กันเพียง 2 คน จีซูไปร่วมไม่ได้แน่นอนเพราะติดถ่ายซีรีส์เรื่อง Snowdrop แต่ลิซ่าไม่น่าจะติดงาน แฟนๆ จึงสงสัยว่าทำไมลิซ่าไม่ได้ตามไปสมทบกับสองสาว

นอกจากนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ลิซ่าได้รับเลือกให้เป็นกรรมการรับเชิญตัดสินรางวัล ANDAM Fashion Award ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปารีส งานนี้ลิซ่าได้เข้าไปนั่งตัดสิน แต่พอถึงวันประกาศรางวัล แฟนๆ ที่ต่างตั้งตารอคอยชมการไลฟ์ผ่านอินสตาแกรมในวันที่ 1 ก.ค. ต้องผิดหวังเพราะลิซ่าไม่ได้มาปรากฏตัว

งานนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากเจนนีกับโรเซ่บินไปทำงานที่ลอสแองเจลิส ทำให้แฟนคลับลิซ่าสงสัยกันอีกครั้งว่าทำไม YG Entertainment อนุญาตให้สองสาวเดินทางไปทำงานแต่ไม่อนุญาตให้ลิซ่าบินไปปารีส

หากติดตามข่าวคราววงการบันเทิงฝั่งเกาหลีจะได้ยินแฟนคลับของศิลปินในสังกัด YG Entertainment บ่นเรื่องค่ายเลือกปฏิบัติหรือบุลลี่ศิลปินหลายครั้ง อย่างในกรณีของฮันบิน สมาชิกบอยแบนด์ iKON ที่ต้องออกจากวงหลังถูกตรวจพบว่าใช้สารเสพติด แต่ซึงรีของ Big Bang กลับไม่ต้องออกจากวงทั้งที่เจอปัญหาเดียวกัน

หรือในกรณีของ CL จากเกิร์ลกรุ๊ป 2NE1 ที่แฟนคลับมองว่า YG Entertainment ลำเอียงกับสมาชิกคนอื่นๆ ของวง เพราะมีแต่ CL ที่ได้ออกเพลงเดี่ยว

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ YG Entertainment ทำเหมือนเพิกเฉยกับดราม่าที่เกิดกับลิซ่าอีกหลายครั้ง อาทิ เหตุการณ์ที่ลิซ่าถูกขู่เอาชีวิตหลายครั้งเมื่อเดือน พ.ค. 2020 ก็เป็นบรรดา Blinks ที่ช่วยกันแจ้งเรื่องนี้ไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซล

กว่า YG Entertainment จะออกมาเคลื่อนไหวก็หลังจากสถานเอกอัครราชทูตไทยแจ้งเรื่องนี้ไปยังบริษัท โดย YG Entertainment ออกแถลงการณ์ว่า ทางค่ายให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการปกป้องศิลปินเป็นอันดับแรก

ทว่าปฏิกิริยาจาก YG Entertainment มาช้าเกินไปและคำแถลงการณ์ดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้ข้อครหาว่าค่ายยังดูแลปกป้องลิซ่าไม่พอเงียบหายไป

หรือก่อนหน้านั้นที่ลิซ่าถูกผู้จัดการที่ทำงานกับ YG Entertainment มาหลายปีฉ้อโกงเงินไปกว่า 1,000 ล้านวอนโดยที่ทางค่ายไม่ระแคะระคาย

หนึ่งในทีมงานของลิซ่าให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Chosun ของเกาหลีใต้ว่า ลิซ่าอาจตกเป็นเป้าเพราะเป็นสมาชิก Blackpink คนเดียวที่ไม่มีครอบครัวคอยช่วยเหลืออยู่ใกล้ๆ เหมือนเพื่อนๆ ในวง เพราะลิซ่าต้องจากครอบครัวที่เมืองไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้ตั้งแต่อายุ 14 ปี

คำพูดนี้ดูเหมือนยิ่งตอกย้ำว่า YG Entertainment ไม่ได้ดูแลลิซ่าดีเท่าที่ควร

นอกจากนี้ การโปรโมทวง Blackpink ของ YG Entertainment ดูเหมือนว่าทางค่ายไม่ค่อยลงทุนลงแรงกับลิซ่า คุณภาพรูปของลิซ่ามักจะไม่เท่ากับของเมมเบอร์คนอื่นๆ โดยรูปของลิซ่าจะมีทั้งเงา แสงแฟลชที่จ้าเกินไป มือช่างภาพที่ติดอยู่ในเฟรม หรือแม้แต่ความไม่ชัดของรูปที่แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นมืออาชีพ

และตลอดหลายปีที่ผ่านมาที่ลิซ่าโพสต์คลิปเต้นลงใน YouTube ช่อง Lilifilm Official YG Entertainment ก็ไม่เคยช่วยโปรโมท

จนทำให้ก่อนหน้านี้เกิดแฮชแท็ก #YGStopSabotagingLisa และ #YGTreatLisaRight ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ในไทยมาครั้งหนึ่งแล้ว

ภาพ: YouTube