posttoday

สวีเดน-นอร์เวย์-เดนมาร์กหยุดฉีด Moderna ให้คนอายุน้อย

07 ตุลาคม 2564

3 ประเทสแถบสแกนดิเนเวียหยุดฉีดวัคซีนของ Moderna ให้คนอายุน้อยเพราะมีผลข้างเคียง

กระทรวงสาธารณสุขสวีเดนแนะนำให้หยุดฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 ของ Moderna ให้กับประชาชนที่อายุตั้งแต่ 30 ปีลงมาชั่วคราว เนื่องจากมีหลักฐานเพิ่มเติมว่ามีความเสี่ยงจะเกิดผลข้างเคียงเพิ่มขึ้น อาทิ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ โดยแนะนำให้ประชาชนกลุ่มนี้ฉีดวัคซีนของ Pfizer-BioNTech แทน

กระทรวงสาธารณสุขสวีเดนระบุว่า ความเสี่ยงดังกล่าวพบบ่อยในเพศชายที่อายุน้อยหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปแล้ว 2-4 สัปดาห์ โดยปกติอาการจะค่อยๆ หายไปเองแต่คนที่มีอาการควรได้รับการประเมินจากแพทย์

ชาวสวีเดนที่อายุตั้งแต่ 30 ปีลงมาได้รับวัคซีนของ Moderna เข็มแรกแล้วราว 81,000 คน แต่ อันเดส เทกเนลล์ นักระบาดวิทยาของสวีเดนเผยว่า คนที่เพิ่งฉีดวัคซีนของ Moderna ไม่ว่าจะเป็นเข็มแรกหรือเข็มที่ 2 ไม่ต้องกังวลเนื่องจากความเสี่ยงมีน้อยมาก แต่ต้องเฝ้าระวังอาการที่อาจเกิดขึ้น

ขณะที่เดนมาร์กจะหยุดฉีดวัคซีนของ Moderna ให้ประชาชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีโดยใช้วัคซีนของ Pfizer-BioNTech แทน เช่นเดียวกกับกระทรวงสาธารณสุขนอร์เวย์ที่จะฉีดวัคซีนของ Pfizer-BioNTech ให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมทั้งแนะนำให้ผู้ชายที่อายุน้อยกว่า 30 ปี เลือกฉีดวัคซีนของ Pfizer-BioNTech

ไก บุคโฮล์ม รองอธิบดีกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า “ขอเน้นย้ำว่าวัคซีนของ Moderna มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากวัคซีนของ Pfizer-BioNTech และวัคซีนทั้งสองยี่ห้อยังเป็นวัคซีนแนะนำสำหรับผู้ที่อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป”

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของ Moderna ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กร่วง 5.3%

ด้าน สเตฟาน บ็องเซล ซีอีโอ Moderna เผยว่า ข้อมูลชุดใหญ่กว่า รวมทั้งข้อมูลจากการใช้งานจริงจากสหรัฐบ่งชี้ว่าความเสี่ยงของการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบใกล้เคียงกันระหว่างวัคซีนทั้งสองยี่ห้อ และกล่าวอีกว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการติด Covid-19 มีมากกว่าความเสี่ยงที่จะเกิดอาการจากการฉีดวัคซีน

REUTERS/Mike Segar/File Photo