posttoday

ผลวิจัยชี้ชายสูงวัยมักผวาเทขายหุ้นเมื่อตลาดล่ม

29 กันยายน 2564

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ทำการศึกษาวิจัยพฤติกรรมนักลงทุนในตลาดหุ้น

Bloomberg รายงานว่านักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ได้ทำการศึกษาวิจัยพฤติกรรมนักลงทุนในตลาดหุ้น จากการวิเคราะห์บัญชีนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์มากกว่า 600,000 บัญชี

แดเนียล เอลไคนด์, แคทรีน คามินสกี, แอนดรูว์ โล และทีมวิจัยระบุว่า ที่ปรึกษาทางการเงินมักแนะนำว่าให้นักลงทุนอยู่ในความสงบและไม่ตื่นตระหนกเมื่อพอร์ตของพวกเขาอยู่ในช่วงขาลง ถึงกระนั้นนักลงทุนจำนวนหนึ่งมักสติแตกและเทขายหุ้นที่มีความเสี่ยงเหล่านั้นออกไป

โดยจากการศึกษาของทีมวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ พบว่า นักลงทุนเพศชายอายุมากกว่า 45 ปี สมรสแล้ว หรือมีความมั่นใจในประสบการณ์การลงทุนของตนเอง มีแนวโน้มที่จะตื่นตระหนกและเทขายหุ้นในช่วงที่ตลาดอยู่ในช่วงขาลงมากที่สุด

นอกจากนี้ยังพบว่านักลงทุนบางประเภท อาทิ ผู้ที่มีพอร์ตการลงทุนน้อยกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐ ก็มีแนวโน้มที่จะเทขายหุ้นบ่อยกว่าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของพฤติกรรมดังกล่าวว่าเหตุใดจึงมักเกิดขึ้นในคนกลุ่มนี้

ทั้งนี้ ทีมวิจัยกล่าวว่า การเทขายหุ้นด้วยความตื่นตระหนกไม่ใช่เหตุการณ์สุ่ม กล่าวคือสามารถระบุแนวโน้มที่ชัดเจนได้ว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในคนกลุ่มใด

พร้อมทิ้งท้ายว่า "ข้อมูลประชากรนักลงทุนและการเคลื่อนไหวของตลาดที่ผ่านมาสามารถทำนายได้อย่างแม่นยำว่านักลงทุนจะตื่นตระหนกและเทขายหุ้นในอนาคตอันใกล้นี้หรือไม่"

AFP PHOTO / GREG BAKER