posttoday

จีนโชว์บินโดรน อวดแสนยานุภาพแข่งสหรัฐ

28 กันยายน 2564

จีนจัดงานแสดงอากาศยานพร้อมเปิดตัวโดรนลาดตระเวน-เครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่

วันนี้ (28 ก.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าจีนจัดงานแสดงอากาศยาน (แอร์โชว์) ที่เมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง โดยได้มีการเปิดตัวอากาศยานใหม่รวมถึงโดรนลาดตระเวน และเครื่องบินขับไลที่ใช้เพื่อลาดตระเวนพื้นที่พิพาท ตั้งแต่ไต้หวันไปจนถึงทะเลจีนใต้ ตลอดจนเป็นการแข่งขันด้านเทคโนโลยีทางอากาศกับสหรัฐ

โดยในงานดังกล่าวได้มีการเปิดตัวโดรนลาดตระเวน CH-6 ซึ่งมีปีกกว้าง 20.5 เมตร ได้รับการออกแบบสำหรับการลาดตระเวนและสามารถบรรทุกขีปนาวุธ ซึ่งแหล่งข่าวเผยว่าโดรนรุ่นดังกล่าวยังสามารถปฏิบัติภารกิจได้ยาวนานขึ้นกว่ารุ่นก่อนด้วย

นอกจากนี้ยังมีโดรนลาดตระเวน WZ-7 และเครื่องบินขับไล่ J-16D ซึ่งทางการจีนได้นำเข้าประจำการในกองทัพอากาศแล้ว ท่ามกลางการจับตามองว่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญทั้งในช่องแคบไต้หวันและทะเลจีนใต้

การจัดแสดงอากาศยานมีชึ้นในขณะที่รัฐบาลจีนเร่งผลักดันนโยบายในการปรับปรุงกองทัพจีนให้มีความพร้อมสำหรับสงครามยุคใหม่ โดยกำหนดเส้นตายภายในปี 2035

แม้ว่าขณะนี้จีนจะยังคงตามหลังสหรัฐในแง่ของเทคโนโลยีและการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าจีนกำลังคืบหน้าเข้าใกล้สหรัฐแล้ว โดยรายงานข่าวกรองของสหรัฐในปีนี้ระบุว่าอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

ภาพปก: โดรนลาดตระเวน CH-6 โดย REUTERS/Aly Song

จีนโชว์บินโดรน อวดแสนยานุภาพแข่งสหรัฐ

โดรนลาดตระเวน WZ-7 ภาพโดย Noel Celis / AFP

จีนโชว์บินโดรน อวดแสนยานุภาพแข่งสหรัฐ

เครื่องบินขับไล่ J-16D ภาพโดย REUTERS/Aly Song

จีนโชว์บินโดรน อวดแสนยานุภาพแข่งสหรัฐ

จีนโชว์บินโดรน อวดแสนยานุภาพแข่งสหรัฐ

ฝูงบิน J-10 ของกองทัพอากาศจีน ภาพโดย Noel Celis / AFP