posttoday

ไม่แก่เกินจะเทรด แม่เฒ่านักลงทุนวัยเกินร้อย

28 กันยายน 2564

แม่เฒ่านักเทรดหุ้นวัย 104 ปี คนนี้เผยว่าทั้งตู้เย็น แอร์ หรือแม้แต่การผ่าตัดตาของเธอก็ได้มาเพราะกำไรจากการเล่นหุ้นทั้งสิ้น

โจว หงเปา (Zhou Hongbao) วัย 104 ปีคนนี้น่าจะเป็นนักลงทุนที่อายุมากที่สุดในเซี่ยงไฮ้ โดยเธอทำเงินไปได้แล้วกว่า 5 แสนบาท แม้จะบอกว่าเธอลงทุนเพื่อความสนุกสนานเท่านั้น

โจวเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นมาเกือบ 27 ปีแล้ว ด้วยเงินลงทุน 3,000 หยวน หรือประมาณ 15,700 บาท จนตอนนี้เธอได้รับกำไรไปถึง 100,000 หยวน หรือกว่า 520,000 บาท

ย้อนกลับไปในปี 1994 โจวเริ่มสนใจเล่นหุ้นตามเพื่อนบ้านของเธอ ในตอนนั้นตลาดเซี่ยงไฮ้เพิ่งเปิดมาได้เพียง 4 ปี โดยมีหุ้นเพียงแค่ 8 ตัวเท่านั้น ซึ่งโจวเลือกซื้อหุ้นเพียงตัวเดียวที่เธอคุ้นเคย

หลังจากนั้น โจวจะจดหุ้นที่เธอต้องขายซื้อหรือขายใส่กระดาษไว้ และลูกชายของเพื่อนบ้านจะเป็นคนซื้อขายหุ้นให้เธอ

ถึงกระนั้น โจวให้สัมภาษณ์ว่าเธอแทบจะไม่สนใจเรื่องความผันผวนของราคาซื้อขายในตลาดหุ้นเลย แม้จะติดตามผ่านทางโทรทัศน์บ้าง แต่ก็ทำไปเพื่อฆ่าเวลาเท่านั้น

"มันเป็นเรื่องปกติที่ราคาหุ้นจะขึ้นๆ ลงๆ อยู่เสมอ เหมือนกับตลาดขายอาหารทั่วไปนั่นแหละ ปกติฉันก็จะซื้อหุ้นเมื่อราคาถูก และขายเมื่อราคามันเริ่มสูงขึ้น"

"ฉันไม่สนใจหรอกว่าราคามันจะขึ้นไปได้มากกว่านั้นอีกไหม มันเป็นเพียงหนทางง่ายๆ ในการหาเงินในช่วงบั้นปลายชีวิต" โจวกล่าว พร้อมเสริมว่าเธอไม่ได้เข้าใจการวิเคราะห์หุ้นและเศรษฐกิจมหภาคเท่าไรนัก

อย่างไรก็ตาม เธอภูมิใจกับรายได้ที่เธอได้รับจากการเล่นหุ้นอย่างมาก และยังกล่าวว่าทั้งตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ หรือแม้แต่การผ่าตัดต้อกระจกของเธอก็ได้มาเพราะกำไรจากการเล่นหุ้น

"ตอนนี้มีบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดมากมาย แต่ฉันสนใจเฉพาะบริษัทที่ฉันคุ้นเคยเท่านั้น สำหรับฉันแล้วลงทุนไปเพื่อความสนุกสนานเท่านั้นแหละ" โจวกล่าว

ที่มา: China Daily, Sixth Tone

ภาพ: AP Photo/Ng Han Guan