posttoday

พบโควิดทำอายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ลดฮวบ

28 กันยายน 2564

วิจัยพบ Covid-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของประชากรหลายประเทศลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2  

งานวิจัยของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Epidemiology พบว่า การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้อายุขัยเฉลี่ยของประชากรในหลายประเทศในปี 2020 ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

งานวิจัยดังกล่าวครอบคลุมประชากรใน 29 ประเทศ อาทิ สหรัฐ ชิลี เดนมาร์ก นอร์เวย์ ลิทัวเนีย บัลแกเรีย โปแลนด์ สเปน อังกฤษ อิตาลี เบลเยียม ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ โปรตุเกส

การวิจัยพบว่า ประชากรใน 27 ประเทศมีอายุขัยเฉลี่ยลดลงในปี 2020 โดยใน 22 ประเทศมีอายุขัยเฉลี่ยลดลงกว่า 6 เดือนเมื่อเทียบกับปี 2019

ขณะที่ประชากรชายในประเทศที่ทำการวิจัยมีอายุขัยเฉลี่ยลดลงมากกว่าผู้หญิง โดยผู้ชายชาวอเมริกันมีอายุขัยเฉลี่ยลดลงมากที่สุด 2.2 ปีเมื่อเทียบกับปี 2019 และส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานและกลุ่มคนอายุต่ำกว่า 60 ปี

ข้อมูลล่าสุดนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาที่พบว่า เมื่อปีที่แล้วอายุขัยเฉลี่ยของชาวอเมริกันลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 7 ทศวรรษ โดยลดลง 1.5 ปี เหลือ 77.3 ปี

มีเพียงเดนมาร์กและนอร์เวย์ซึ่งควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 ได้ดีเท่านั้นที่อายุขัยเฉลี่ยของทั้งประชากรชายและหญิงไม่ลดลง

ทีมวิจัยชี้ว่า อายุขัยเฉลี่ยที่ลดลงในหลายประเทศอาจเกี่ยวข้องกับตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 สะสมเกือบ 5 ล้านรายแล้วจากข้อมูลของ Reuters

ในปัจจุบันประเทศต่างๆ ต้องใช้เวลาถึง 5.6 ปีในการเพิ่มอายุขัยเฉลี่ยของประชากร 1 ปี ซึ่งการระบาดของ Covid-19 ทำให้ความพยายามเหล่านี้สูญเปล่า

อย่างไรก็ดี โฆเซ มานูเอล อาเบอร์โต หัวหน้าทีมวิจัยเผยว่า ผลกระทบของการแพร่ระบาดของ Covid-19 ต่ออายุขัยเฉลี่ยอาจมีมากขึ้นในกลุ่มประเทศที่พัฒนาได้น้อยกว่าประเทศข้างต้นซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในงานวิจัยชิ้นนี้

Photo by Nhac NGUYEN / AFP